Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2017

Lê Bình nói gì về tin đồn có người đàn ông quyền lực ở VTV?

Đỗ Quyên

TPO - Trước câu hỏi có mối quan hệ với người đàn ông quyền lực ở VTV, nhà báo Lê Bình tỏ ra rất ngạc nhiên.

Sau khi rời VTV, nhà báo Lê Bình đã có cuộc trò chuyện với Zing.vn. Cuộc đối thoại này được cô chia sẻ trực tiếp trên trang cá nhân của mình để khán giả, những người hâm mộ cùng theo dõi.

Trong cuộc trò chuyện này, Lê Bình không ngần ngại trả lời những câu hỏi “xoáy” liên quan tới chuyện nghề cũng như những mối quan hệ bị đồn đoán lâu nay.

Chào Lê Bình, bạn sẽ làm gì sau khi rời khỏi VTV?

Mới chỉ là dự định nên tôi chưa muốn chia sẻ. Điều tôi có thể chia sẻ là tôi muốn tham gia một dự án thiền nào đó.

Khi chị rời VTV24 thì có rất nhiều nguồn tin cho rằng Lê Bình là một nhà báo giàu có. Chị trả lời thế nào khi được hỏi chia sẻ kinh nghiệm để trở nên giàu có nhờ nghề báo?

Nhà tôi không giàu. Tôi có thể khẳng định một điều như vậy. Trong cuộc họp giao ban Đài ngày hôm qua thì tôi có đề nghị với lãnh đạo Đài mời công an vào điều tra tài sản nhà tôi xem nguồn gốc tài sản từ đâu ra? Có nhiều tiền như thiên hạ đồn thổi hay không? Tôi cho như thế là một đặc ân để giả tôi cái tin đồn ấy đi. Tôi vô cùng mong muốn công an điều tra.

Nhưng có thông tin rằng công an đã điều tra tài sản của chị?

Công an đã điều tra thì tôi rất mong muốn được công khai thông tin đó.

Chị có thể chia sẻ cảm xúc trước bão dư luận, đồn thổi về tài sản và những mối quan hệ của mình?

Đầu tiên thì tôi buồn và ngạc nhiên vì không hiểu sao họ lại dựng ngược thông tin như thế. Có tin đồn tôi làm ăn với ông Hà Văn Thắm, ông Dũng lò vôi, ông Vũ… Mà cả ba người đó thì tôi chưa bao giờ gặp mặt. Tôi chưa bao giờ nói chuyện.

Nếu tin đồn là sai thì tại sao chị nghỉ việc ở VTV?

Thực ra, VTV 24 có chút sai sót trong nghiệp vụ và nghiệp vụ rất đơn thuần thôi như là kiểm soát chưa tốt trên Fanpage. Nhưng đó là suy nghĩ của tôi còn khi lãnh đạo Đài gọi tôi lên nói chuyện thì có nói rằng: “Có ý kiến cho rằng tôi nên điều chuyển”. Tôi có nói với anh Minh rằng: “Nếu như điều chuyển vì yêu cầu nhân sự, nếu như điều chuyển để Đài an toàn hơn thì ok. Tôi đồng ý”. Tôi đã nói như thế với TGĐ của tôi và đó là câu chân thực. Tôi có thể xác nhận điều đó và cảm thấy thanh thản với quyết định này.

Có dư luận nói rằng chị rời VTV và VTV24 không đơn giản là vì những sai sót trên. Chị nghĩ sao?

Tôi chẳng biết nói gì về dư luận ấy cả vì sự thực nó không như thế. Còn nếu như các bạn muốn biết hơn thì hỏi lãnh đạo Đài.

Nhiều người nói rằng chị có nhiều mối quan hệ rất quyền lực ở VTV, thông tin này có chuẩn không?

Thế nào là quan hệ quyền lực?

Tức là những người có chức vụ, quyền lực và tiền bạc?

Tôi thì tôi không nghĩ như thế. Tôi đang suy nghĩ xem tôi quan hệ với ai mà quyền lực? Mọi người cứ nói như thế nhưng tôi cho rằng đơn giản tôi là một nhà báo. Tôi rất thích câu: “Ta chỉ là chiếc lá, việc của mình là xanh”.

Theo chị, áp lực tài chính có ảnh hưởng đến tính liêm chính của một bài báo hay không?

Sự liêm chính của bài báo là đạo đức nghề nghiệp. Tôi tin tưởng rằng những bạn làm báo ở VTV24 đã là những người làm báo cực kì liêm chính. Áp lực tài chính chỉ là 1 phần với VTV thôi, quan trọng số 1 vẫn phải là chính thống.

Nhìn vào thực tế phải xin được tài trợ mới phát sóng chương trình, có thể hiểu VTV 24 quan hệ rất tốt với doanh nghiệp không?

Bạn nhầm, chúng tôi chưa bao giờ quan hệ tốt với doanh nghiệp. Chúng tôi chỉ đưa cho họ format, họ thích thú thì họ bỏ tiền ra thôi.

Chị có thể tự lý giải vì sao chị phải rời VTV 24 không?

Chuyện ở lại hay đi chỉ là do duyên.

Chị có muốn quay lại VTV không?

Khi tôi vừa quyết định ra đi thì không thể nào muốn quay lại ngay. Còn nếu có quay lại hay không thì lại là nhân duyên. Tôi nghĩ tôi chưa bao giờ rời VTV. Vì trái tim tôi vẫn thuộc về nơi đó.

Chị từng có tham vọng xây dựng  VTV24 giống như một CNN ở Việt Nam?

Thực ra, mọi người hay dùng từ CNN to tát còn tôi chỉ nghĩ CNN là đơn vị đưa tin, truyền thông khá nhanh và chuyên nghiệp. Vì như vậy để chúng tôi có thể đưa tin nhanh, chính xác và chuyên nghiệp. Nếu như tôi làm cho ai đó hiều lầm thì tôi xin điều chỉnh một chút. Khi tôi ra đi tôi hoàn toàn tin tưởng các bạn trẻ ở lại sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ mà các bạn ấy đang làm.

Sau khi rời VTV24, chị nghĩ mình để lại dấu ấn cá nhân như thế nào?

Tôi chẳng có dấu ấn cá nhân nào khác ngoài tình cảm hơn 200 người dành cho tôi. Đó là tài sản lớn nhất tôi có được trong cuộc đời làm báo và cuộc đời tôi.

Trên mạng xã hội từng lan truyền tin chị đe doạ đội ngũ tiếp viên hàng không hay nhân viên ngân hàng với những lời lẽ khó chấp nhận, chị nghĩ sao?

Đó là thông tin bịa đặt, tôi chưa bao giờ vô văn hóa như vậy.

Những lần lỡ lời trên truyền hình có khiến chị hối tiếc?

Con người sẽ có sai sót và tôi thật lòng xin lỗi.

Cuối cùng, Lê Bình gửi lời chào tạm biệt tới khán giả, đồng thời khẳng định: “Tôi tự hào trong 20 năm làm báo, tôi chưa có lời nào xin xỏ một doanh nghiệp nào để kiếm tiền, đặc biệt tôi chưa bao giờ dọa dẫm doanh nghiệp để kiếm tiền”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét