Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Bà Park Geun Hye: Từ phủ tổng thống đến nhà giam

D. KIM THOA

TTO - Sau gần hai thập kỷ sống tại dinh tổng thống tráng lệ, giờ đây cựu tổng thống Park Geun-hye phải sống trong tù với bữa ăn 1,3 USD và phải tự rửa chén sau khi ăn.

Theo hãng tin AFP, sau phán quyết của tòa án trung tâm quận Seoul ngày 30-3, cựu tổng thống Hàn Quốc bị phế truất đã bị bắt giam như một nghi phạm liên quan tới một loạt bê bối cáo buộc tham nhũng, tiết lộ bí mật quốc gia, lạm dụng quyền lực.

Bà Park sẽ bị giam giữ cùng các nhân vật chủ chốt khác liên quan tới bê bối chính trị của bà, trong đó có người bạn gái Choi Soon-sil, người kế thừa tập đoàn Samsung, ông Lee Jae-Yong, tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang.

Bữa ăn 1,3 USD và tự rửa chén

Tại khu tổ hợp giam giữ này, phạm nhân nam, nữ được quản lý ở các khu tách biệt. Bao quanh là hàng rào thép gai và tường cao với các tháp canh đặt rải rác.

Hầu hết những người bị giam giữ tại đây đều được đưa vào các buồng giam rộng 12 mét vuông được thiết kế dành cho 6 người. Tuy nhiên với những người có vị trí quan trọng, họ thường bị giam biệt lập vì các lý do an ninh.

Một phòng giam riêng như thế rộng 6,5 mét vuông có một tấm đệm có thể gấp lại đặt trên sàn làm giường, một chiếc tivi, một chạn bát nhỏ, một khu vệ sinh và vòi nước lạnh.

Truyền thông cho biết căn cứ vào vị thế của bà Park, có thể bà sẽ được ở trong một phòng khác rộng hơn. Các tù nhân có thể sử dụng khu vực tắm nước nóng chung hai lần một tuần.

Mỗi ngày sẽ có ba bữa ăn, mỗi bữa có giá tiền 1.440 won (1,3 USD). Tù nhân phải ăn ngay tại buồng giam và rửa khay chén đĩa ở bồn nước trong đó trước khi trả lại. Thức ăn không được phép đưa từ ngoài vào.

Tù nhân cũng phải mặc đồng phục, đồng phục của nữ màu xanh lá. Hàng ngày, việc điểm danh tù nhân tại khám diễn ra hai lần lúc 6 giờ sáng và 9 giờ tối. Tù nhân được phép tập thể dục ngoài trời một tiếng mỗi ngày.

Trong thời gian bị giam giữ, tù nhân có thể bị các công tố viên thẩm vấn và cũng sẽ được gặp luật sư của họ.

Ban quản lý nhà tù không giới hạn thời gian tham vấn luật sư. Do đó một số tù nhân giàu có tận dụng điểm này để dành gần như toàn bộ thời gian trong ngày tại khu thăm nuôi với các luật sư của họ.

Bà Cho Yoon-Sun, cựu bộ trưởng văn hóa của bà Park, một tù nhân cũng đang bị giam giữ chờ xét xử tại đây có chồng là một trong số những luật sư bào chữa cho bà. Bà Cho Yoon-Sun bị bắt giam trong vụ việc lập danh sách đen của các nghệ sĩ phản đối bà Park.

Tạp chí nguyệt san JoongAng cho biết hàng ngày bà Cho Yoon-Sun đều ngồi cùng chồng ở khu thăm nuôi từ sáng tới chiều. Bà cũng không thích nghi được với cuộc sống kham khổ trong tù, không ăn đồ ăn do nhà tù cung cấp và chỉ sống bằng trái cây.

Đối mặt sự thật trần trụi

Hiện chưa rõ bà Park có nhận được biệt đãi nào tại trung tâm giam giữ này không. Tuy nhiên chỉ với việc bắt giam này thôi đã là một sự suy sụp thật khó hình dung với một người phụ nữ trong nhiều thập kỷ qua từng được xem như “nàng công chúa” của chính trường Hàn Quốc.

Người phụ nữ 65 tuổi này từ lâu luôn duy trì một kiểu tóc yêu thích bà bắt chước từ người mẹ quá cố. Ngày nào cũng vậy, nếu chưa trải qua việc làm tóc kéo dài hàng giờ đồng hồ với các chuyên gia stylist riêng, bà Park Geun-hye sẽ không gặp gỡ bất cứ ai.

“Thủ tục” làm tóc đó đã bị dư luận chỉ trích dữ dội khi có những nguồn tin lý giải nó là một trong những lý do khiến bà Park vắng mặt suốt vài giờ đầu tiên vô cùng quan trọng khi phải ứng phó với thảm họa chìm phà Sewol năm 2014, đó là lúc các quan chức hữu trách cần gặp bà để xin ý kiến chỉ đạo.

Kể từ khi rời Nhà Xanh đầu tháng này, bà Park cũng đã mời theo những chuyên gia stylist tới nhà riêng. Đó là hai chị em gái mà những nguồn tin trong ngành cho biết họ nhận được 500.000 won, (450 USD) cho mỗi lần làm tóc. Thông tin này lại làm dấy lên những chỉ trích, dè bỉu trong dư luận mạng Hàn Quốc.

Tuy nhiên bà Park sẽ không được phép làm kiểu tóc bà yêu thích nữa khi đã ở trong tù. Bởi với kiểu tóc cần hàng chục các kẹp ghim bằng kim loại như vậy, nhà tù cấm vì các lý do an ninh.

Nghị sĩ, cựu công tố viên Lee Yong-Ju bình luận về điều này trên đài phát thanh: “Thời khắc bà Park gỡ tóc cho mình, hoặc khi bà ấy thức dậy trong nhà tù mà không thể được làm tóc, bà ấy sẽ thực sự đối mặt với thực tại trần trụi mới”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét