Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Gặp lại “đôi tình nhân Đà Lạt”

Nguyễn Tường

TT - Khán giả VN sẽ gặp lại đôi tình nhân đẹp nhất của tân nhạc VN giai đoạn cuối thập niên 1960, đầu thập niên 1970 trong chương trình Sol vàng với chủ đề Dạ khúc cho tình nhân.

Chương trình diễn ra vào vào tối 8-11 tại nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

62 tuổi, ca sĩ Lê Uyên vẫn còn giữ được sắc vóc và giọng ca nồng nàn của một thời. Khi cô xuất hiện trở lại ở phòng trà Tiếng Xưa, Sài Gòn vào những ngày đầu tháng 11 này, nhiều người nhận ra và chờ nghe cô hát những bản tình ca rạo rực, mê đắm cách đây hơn 40 năm.

Những bản tình ca như ngọn gió phóng khoáng tươi mát từ phố núi Đà Lạt thổi vào không gian tân nhạc VN u uẩn bởi khói lửa chiến tranh.

Sinh năm 1952 tại Hà Nội, năm 16 tuổi Lâm Phúc Anh rời Chợ Lớn lên Đà Lạt theo học Trường dòng Franciscain. Cô làm hàng xóm với một thầy giáo dạy triết, viết nhạc còn rất trẻ tên Lê Văn Lộc, bút danh là Lê Uyên Phương. Họ quen nhau và trải qua nhiều trở lực để đi đến thành hôn năm 1968.

“Ban đầu, chúng tôi viết nhạc và hát cho nhau nghe trong cơn hân hoan của tình yêu đẹp, không nghĩ rồi đây những thứ đó có thể chạm đến trái tim nhiều người” - ca sĩ Lê Uyên nhớ lại. Và cô giải thích về nghệ danh Lê Uyên rằng: “Chúng tôi yêu nhau, đến mức anh Phương đã chia cho tôi hơn một nửa bút danh của mình”.

Xuất hiện lần đầu tại các phòng trà, quán cà phê, lên radio Đài phát thanh Đà Lạt với chất giọng khàn và trầm cùng cây guitar thùng trong phong cách du ca, cặp đôi Lê Uyên Phương nhanh chóng chinh phục giới trẻ trí thức đô thị. Người nghe gặp ở đó huyền thoại về một cuộc tình đi vào suối nguồn ca từ cuồn cuộn khỏe khoắn, đầy chất hiện sinh và giai điệu phóng khoáng tự do.

“Năm đó anh Phương mới chỉ 26 tuổi, nhưng tôi thấy anh đọc, yêu tư tưởng Krishnamurti, anh trầm tư nhìn sâu vào sự bất an trong tâm trạng thanh niên trước tương lai không có lối thoát bởi mất mát, bởi chiến tranh.

Từ đó, anh viết những ca khúc đầy dự cảm buồn. Buồn, nhưng không yếu đuối bi lụy mà hướng đến tinh thần chấp nhận, đón nhận thực tại, xem những đau khổ là một phần của cuộc sống để dành trọn tình yêu và sự thiện tâm cho nhau trong từng phút giây” - ca sĩ Lê Uyên chia sẻ.

Đôi tình nhân Lê Uyên Phương xuất hiện ở Sài Gòn và bắt đầu trở thành một hiện tượng vào những năm đầu 1970. Những ca khúc Dạ khúc cho tình nhân, Hãy ngồi xuống đây, Vũng lầy của chúng ta... trong hai tập nhạc Khi loài thú xa nhau (1970) và Yêu nhau khi còn thơ (1971) của Lê Uyên Phương tạo ra cơn sốt trong giới trẻ đô thị.

Năm 1979, gia đình Lê Uyên Phương sang Mỹ, định cư tại California và tiếp tục hoạt động văn nghệ. Lê Uyên Phương sáng tác nhiều tập nhạc và tùy bút trong thời điểm này, nhưng rất ít trong số đó được phổ biến.

Năm 1999, nhạc sĩ Lê Uyên Phương qua đời. Từ đó đến nay, trong ngôi nhà có kiến trúc theo lối nhà gỗ Đà Lạt ở khu Garden Grove, Nam California, ca sĩ Lê Uyên cho biết hằng ngày cô vẫn đối thoại với chồng mình trong tĩnh lặng.

“Lần trở về này, tôi muốn đưa những đứa con tinh thần của anh Phương đến với mọi người, những người trẻ còn tin vào tình yêu và sự thiện tâm để họ thêm yêu đời sống. Vì tình yêu, cái đẹp thì không có tuổi” - cô nói.

Trong chuyến trở về VN chuẩn bị cho chương trình Sol vàng, Lê Uyên một mình trở lại căn nhà xưa mình từng ở tại số 18 Võ Tánh (nay là đường Bùi Thị Xuân, Đà Lạt). Điều bất ngờ là người chủ nhà hiện tại vẫn giữ gìn cấu trúc, không gian, bài trí bên trong như cách đây gần 40 năm. Nữ danh ca cảm động dò hỏi thì bà chủ nhà chỉ trả lời nhẹ nhàng: “Vì chị biết thế nào cũng có ngày Lê Uyên trở về!”.
***

Tại live show Sol vàng (truyền hình trực tiếp trên VTV9), Lê Uyên trình bày những ca khúc quen thuộc, nổi tiếng gắn với tên tuổi Lê Uyên Phương những năm 1970. Chương trình có ba phần: Tình khúc cho em, Nghìn trùng xa cách và Dạ khúc cho tình nhân.

Ngoài ra, phần sau của sô diễn này (khi đã kết thúc truyền hình trực tiếp), khán giả có mặt tại nhà hát Hòa Bình sẽ được thưởng thức thêm chương trình đặc biệt chủ đề Kỷ niệm, với các ca khúc của Phạm Duy, Lam Phương, Trịnh Công Sơn... do chính Lê Uyên trình bày. Lê Uyên sau đó còn tiếp tục hát ở phòng trà Tiếng Xưa trong hai đêm 15 và 16-11.

Theo ca sĩ Lê Uyên, những ngày qua Công ty văn hóa Phương Nam cũng gặp gỡ cô để bàn bạc về một hợp đồng tác quyền phát hành hồi ký và nhạc Lê Uyên Phương trong thời gian tới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét