Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Bà Yingluck vứt điện thoại, đổi xe trong vụ đào thoát vĩ đại

Theo Hà Thu (Tiền Phong)

Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad cho biết trước ngày bỏ trốn, cựu Thủ tướng Yingluck Sinawatra đã vứt bỏ tất cả điện thoại và thay đổi xe hơi để tránh bị theo dõi.

Tướng Chalermchai cũng cho biết, gần đây các nhân viên an ninh cũng đã rời khỏi chốt canh gác trước mặt tiền ngôi nhà của bà Yingluck tại Bangkok. Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan giải thích: "Công chúng cáo buộc rằng việc đặt chốt an ninh trước nhà bà Yingluck đã vi phạm các quyền cá nhân của bà ấy nên chúng tôi buộc phải rút lui".

Thêm vào đó, bà Yingluck thường xuyên phàn nàn liên tục bị tình báo quân sự theo dõi kể từ khi bà bị lật đổ.

Bà Yingluck bị chính phủ quân đội lật đổ vào năm 2014 và đã biến mất bí ẩn trong ngày phải ra hầu tòa về tội lơ là trách nhiệm trong thời gian cầm quyền và có thể phải đối mặt với án tù 10 năm và cấm tham gia chính trường vĩnh viễn.

Cựu thủ tướng Yingluck đang ở đâu? Theo các nguồn tin từ chính quyền quân sự và giới truyền thông, bà Yingluck dường như đã trốn ra nước ngoài.

Các phương tiện truyền thông Thái Lan đã có nhiều suy đoán về việc bà có thể trốn thoát như thế nào, hầu hết đều cho rằng, cựu Thủ tướng có thể đã đến Campuchia bằng đường bộ hoặc đường biển vào những ngày trước khi diễn ra phiên tòa luận tội và sau đó đến Singapore.

Một nguồn tin chính quyền cấp cao cho biết, họ tin rằng bà đã chạy trốn đến Dubai, nơi ở của gia đình ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan, anh trai của bà. 

Tướng Chalermchai cho rằng, bà Yingluck không thể bay trực tiếp từ Thái Lan do thủ tục an ninh tại sân bay khá nghiêm ngặt, kể cả đối với các chuyến bay tư nhân. Theo Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan, đường bộ hay đường biển có nhiều khả năng hơn. Ông nói thêm rằng, một khi ở bên ngoài Thái Lan, bà có thể đã đi trên một chuyến bay riêng do ông Thaksin tổ chức.

"Tôi tin rằng cựu Thủ tướng Thaksin đã chuẩn bị kế hoạch chi tiết cho bà ấy, ví dụ như một chiếc máy bay tư nhân mà những người bình thường không thể có", Tổng tư lệnh quân đội Thái Lan nói.

Sự nghiệp chính trị của gia đình Shinawatra bắt đầu dưới thời ông Thaksin vào năm 2001 với một loạt các kế hoạch phúc lợi mang tính đột phá đã giành được phiếu bầu và sự trung thành của người nghèo nông thôn.

Ông Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính năm 2006 và  trốn khỏi nước ngoài hai năm sau để tránh bị kết án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét