Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Coi chừng mang họa vì bán trà sữa hoá chất

(Theo Pháp luật TP.HCM)

VNN - Những người bán trà sữa kém chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại sẽ bị xử lý nặng.

Trà sữa là thức uống yêu thích của giới trẻ hiện nay, vì thế nhiều người đổ xô đi bán trà sữa. Nhiều nơi vì lợi nhuận, kinh doanh những loại trà sữa kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Trà sữa không rõ nguồn gốc khắp nơi

Đa số các loại thạch, trân châu được bỏ sẵn trong các chai, lọ, khi người khác gọi chỉ cần bỏ những hạt này vào ly trà sữa và mang ra cho người mua. Với giá rất rẻ khoảng, một số nơi dùng các loại thạch, trân châu đầy đủ màu sắc, không rõ nguồn gốc cho vào ly trà sữa và có một số tự xưng là “trà sữa nhà làm”, “trà sữa Đài Loan” nhưng thực chất những loại hạt này hoàn toàn chưa rõ nguồn gốc và chưa được kiểm định chất lượng.

Ngoài những loại hạt trân châu, thạch không rõ nguồn gốc chất lượng, một số nơi còn dùng bột hóa chất để pha thành trà sữa. Chỉ cần mua loại bột này với giá chỉ vài chục ngàn thì pha được vô số ly trà sữa. Với phương thức này người bán có thể thu được khoảng lợi nhuận “kinh khủng”.

Thời gian qua cơ quan chức năng có tiến hành kiểm tra nhiều mẫu trà sữa, kết quả thu được tất cả các mẫu đều có chỉ số vi khuẩn hiếu khí vượt mức cho phép.


Trường hợp người dùng uống phải những loại trà sữa kém chất lượng như trên sẽ gây nguy hại đến sức khỏe. Nếu trong trà sữa có chứa các chất phụ gia vượt ngưỡng sẽ gây ảnh hưởng đến gan và thận. Thời gian trước đây một số nước trên thế giới đã từng ghi nhận thông tin một số loại nguyên liệu trà sữa có chứa chất gây ung thư. Những chất gây hại trong trà sữa tuy không tác động tức thì, nhưng lâu dài nó lại là mối nguy hại khôn lường cho sức khỏe người tiêu dùng.

Biết độc hại nhưng vẫn cứ uống

Khi phỏng vấn đa số người dùng, hầu như ai cũng biết những khả năng gây độc hại của trà sữa nhưng hầu như họ vẫn thờ ơ và dùng thường xuyên những loại trà sữa mà bản thân không chắc có chất lượng hay không.

“Cạnh trường em có một cô bán trà sữa, gần như ngày nào em cũng uống ở đây, loại có thạch với giá khoảng 12.000 đồng/ly, không có thạch hoặc trân châu thì giá 8.000 đồng/ly. Em cũng có biết những thông tin về chất độc hại trong trà sữa nhưng uống riết thành quen nên hầu như ngày nào không uống thấy thiếu thiếu cái gì đó” Em Lê Chí T, một học sinh cấp 3 cho biết.

Ghé vào một xe đẩy trà sữa bên đường, khi được hỏi chú Hùng, chú cho hay “khi đón cháu nội đi học về ngày nào nó cũng đòi mua trà sữa để uống, vì chiều cháu nên nó đòi là tôi mua để nó không khóc, tôi cũng đọc khá nhiều thông tin về trà sữa kém chất lượng nhưng đâu phải chỗ nào cũng bán trà sữa có chất gây hại với uống thành quen và cũng chưa thấy ai bị ngộ độc gì”.

Quy định xử lý những nơi kinh doanh trà sữa kém chất lượng

Theo luật sư Lê Văn Hoan, căn cứ vào Điều 6 Luật an toàn thực phẩm quy định: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Việc kinh doanh trà sữa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nhưng chưa đến mức bị xử lý hình sự thì bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 178/2013.

Đối với hành vi sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc không có giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định để sản xuất, chế biến thực phẩm thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Hành vi sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ thì bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Ngoài bị phạt tiền, người vi phạm còn bị buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Ngoài ra, người vi phạm còn phải bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng nếu người này bị thiệt hại do sử dụng trà sữa kém chất lượng gây ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét