Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2017

Giật mình với giá phòng “cắt cổ” của Bệnh viện Nhi Trung ương

L.HÀ

LĐO - Dù chấp nhận bỏ tiền túi để được khám nhanh và được sử dụng giường, phòng tốt nhất, nhưng nhiều người vẫn không khỏi bất ngờ với giá dịch vụ tại khu tự nguyện A, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Giá phòng hơn cả khách sạn

Sau 1 tuần điều trị viêm phổi cho con gái 1 tuổi tại khu Điều trị tự nguyện A Bệnh viện Nhi Trung ương, chị Nguyễn Thanh Thuỷ (ở quận Hoàng Mai, Hà Nội) thanh toán hết 20 triệu đồng. “Con tôi ốm cả tuần không đỡ, khi vào bệnh viện được tư vấn có khu điều trị tự nguyện tốt, nên tôi đã đưa bé vào khu Điều trị tự nguyện A điều trị. Vào đây, không phải nằm chen nhau nhưng giá cũng không rẻ, ngang ở khách sạn. Tính ra cả tiền phòng, điều trị mỗi ngày gần 3 triệu đồng” - chị Thuỷ nói.

Cũng với lý do muốn khám nhanh, không phải chờ đợi, chị Nguyễn Ngọc Anh (ở Phú Thọ) nhớ lại, bé nhà chị sinh thiếu tháng nên phổi khá kém. Để điều trị cho con, gia đình chị đã chọn khu tự nguyện A. Trước khi quyết định vào đây điều trị, gia đình mình đã được “cảnh báo” giá khá cao. Tuy nhiên, nhà neo người, con nhỏ mắc bệnh nặng cần điều trị lâu dài vào khu này là tốt nhất.

Sau 1 tháng điều trị, sức khoẻ con chị Ngọc Anh tiến triển tốt và được xuất viện. Ngày làm thủ tục thanh toán, gia đình chị Ngọc Anh tính toán hết gần 100 triệu đồng cho cả quá trình điều trị. “Giá thành đắt nhưng con đau ốm, điều trị kéo dài, nên gia đình chấp nhận” - chị Ngọc Anh cho biết.

Được xem là khu dịch vụ cao cấp nhất tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khu Điều trị tự nguyện A có 2 tầng, tầng 1 gồm 12 phòng khám bệnh và tầng 2 dành cho điều trị nội trú. Bên cạnh những khu điều trị bình thường, bệnh viện dành hẳn một khu điều trị hạng sang cho những gia đình có nhu cầu. Khu dịch vụ này được quảng cáo như một khu nghỉ dưỡng: “Buồng bệnh tương đương khách sạn 3 sao với các loại buồng phòng: 1 bệnh nhân và 2 bệnh nhân. Hệ thống Internet và các phương tiện thông tin truyền thông khác. Người bệnh và người nhà được phục vụ ăn, giặt là tại chỗ. Bãi đỗ xe thuận tiện cho ôtô, xe máy. Phòng mổ được trang bị hiện đại với hệ thống phẫu thuật nội soi tiên tiến nhất. Bệnh nhân có quyền được chọn bác sĩ, tiến sĩ, giáo sư khám bệnh, phẫu thuật và gây mê…”.

Cái giá để được phục vụ như khách sạn không rẻ: Một phòng 2 giường bệnh, 2 ghế có thể kéo ra thành giường cho người nhà, tủ lạnh, tivi… và phục vụ ăn cho người bệnh, người nhà có giá 1,3 triệu đồng/giường/ngày đêm; phòng đơn ở riêng 1 bệnh nhân giá 1,8 triệu đồng/ngày đêm. Giá này chưa bao gồm tiền điều trị, thăm khám, thuốc điều trị cho người bệnh.

So sánh với giá dịch vụ tại một số bệnh viện thì giá điều trị, giường bệnh đang áp dụng tại khu Điều trị tự nguyện A của Bệnh viện Nhi Trung ương ở mức cao nhất. Tại Bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội), giá phòng đặc biệt, giường VIP khoa xương có giá 1,2 triệu đồng/ngày nằm; còn giường điều trị dịch vụ tốt nhất có giá 500.000 đồng/ngày đêm. Tại Bệnh viện Bạch Mai, phòng điều trị bệnh nhân tim cao nhất là 2 triệu đồng/ngày đêm/2 giường…

Vẫn còn nhiều khâu chưa tương xứng

Vào bệnh viện có điều kiện nghỉ trong khu tự nguyện A, Bệnh viện Nhi Trung ương, người bệnh sẽ không phải lo cảnh chen chúc, nóng nực. Tuy nhiên, với giá tiền phòng lên tới cả triệu đồng nhưng thực chất khu nhà này là nhà cũ được cải tạo lại. Phòng ốc tuy được trang bị đầy đủ nhưng khu thiết kế phòng khá bí, dọc hành lang bắt đầu có dấu hiệu ẩm mốc. Ngay tại khu khám bệnh, các phòng được thiết kế khá bí. Chỉ cần đông bệnh nhân cả dọc hành lang không có chỗ trống, hệ thống điều hoà khó lòng tải nổi.

“Nếu đúng quảng cáo người bệnh có quyền được chọn bác sĩ khám, phẫu thuật… nhưng cảnh chờ đợi khi khám vẫn có. Bệnh nhân đông, bác sĩ ít nên dù mất tiền dịch vụ người bệnh vẫn phải ngồi chờ” - chị Nguyễn Thanh Thuỷ chia sẻ thêm.

Theo Nghị định số 16/2015 NĐ-CP ngày 14.2.2015 quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ ban hành có hiệu lực thi hành kể từ ngày 6.4.2015 và thay thế NĐ số 43/2006/NĐ-CP ngày 25.4.2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

Theo đó, tại Điều 9 về giá dịch vụ sự nghiệp công, đối với dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, giá dịch vụ được xác định theo cơ chế thị trường, đơn vị sự nghiệp công được quyết định các khoản thu, mức thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, có tích lũy theo quy định của pháp luật đối với từng lĩnh vực.

Giá dịch vụ Bệnh viện Nhi Trung ương đang áp dụng không sai so với quy định nhưng người bệnh phản ánh chưa tương xứng với giá trị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét