Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Vợ bầu Kiên khiếu nại việc thi hành án tài sản của chồng

Hải Duyên

VNExp - Bà Đặng Ngọc Lan cho rằng, Chi cục thi hành án quận 10 (TP HCM) sai phạm trong quá trình bán đấu giá nhà của ông Kiên, gây thiệt hại cho bà.

Làm việc với Đoàn kiểm tra của Tổng cục thi hành án dân sự ngày 24/5 tại TP HCM, luật sư Phùng Thế Huân (được bà Đặng Ngọc Lan ủy quyền) cho biết, việc thi hành án các tài sản của ông Nguyễn Đức Kiên (chồng bà Lan) đã gây ra một số thiệt hại.

Theo bản án đã có hiệu lực năm 2014 của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội, ông Kiên phải nộp hơn 75 tỷ đồng gồm: án phí, tiền phạt về hành vi lừa đảo và trốn thuế để sung công quỹ. Để đảm bảo thi hành án, cơ quan tố tụng kê biên 3 căn nhà tại TP HCM của vợ chồng ông Kiên ở quận 10, Phú Nhuận và Bình Thạnh.

Tháng 9/2015, Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội (THADS) ủy thác cho Chi cục THADS quận 10 bán đấu giá các tài sản trên.

Quá trình bán đấu giá 2 căn nhà tại quận 10 và Bình Thạnh, bà Lan được quyền ưu tiên mua lại với giá 35 tỷ đồng - tương đương một nửa giá trị hai căn nhà. Bởi, trong tài sản chung này, bà được sở hữu một nửa với tư cách là vợ Bầu Kiên.

Riêng căn nhà ở quận Phú Nhuận bà Lan mất quyền ưu tiên và Chi cục THADS quận 10 đã bán đấu giá được gần 30 tỷ đồng. Nguyên nhân được bà Lan cho là cơ quan thi hành án có một số sai phạm khi tống đạt thông báo cho bà "không hợp lệ. Thay vì gửi thông báo trực tiếp cho bà, THADS quận 10 ủy thác cho Thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt, không giao tận tay bà mà đưa cho bảo vệ khu biệt thự nơi bà ở.

Ngoài ra, bà Lan còn cho rằng, THADS quận 10 còn có sai phạm trong việc thẩm định giá căn nhà, chưa xem xét tình trạng thực tế toàn bộ tài sản gây thiệt hại cho bà.

"THADS quận 10 xác định đây là 'tài sản không thể phân chia', sau đó đem bán đấu giá cho công ty khác không có cơ sở", đại diện theo ủy quyền của bà Lan nêu. Bà Lan đã khởi kiện, yêu cầu tòa hủy hợp đồng mua bán tài sản đấu giá này.

Phía bà Lan cũng khiếu nại vụ việc lên các cơ quan chức năng. VKSND TP HCM xác định Chi cục THADS quận 10 có một số sai phạm. Đơn vị này nhận ủy thác và ra quyết định THA, tổ chức THA không đúng vì tài sản có giá trị lớn nhất là căn nhà ở quận Bình Thạnh (42 tỷ đồng). Theo quy định, nơi nhận ủy thác phải là đơn vị THA nơi có tài sản lớn nhất.

Các văn bản THADS quận 10 ủy thác cho Thừa phát lại quận Ba Đình (Hà Nội) tống đạt cho bà Lan là sai, trước khi đấu giá chưa đăng báo công khai...

Từ đó, VKSND TP HCM đề nghị Chi cục THADS quận 10 khắc phục thiếu sót, vi phạm; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của chấp hành viên.

Theo Chi cục THADS quận 10, căn nhà ở quận Phú Nhuận của vợ chồng ông Kiên là tài sản chung "không thể phân chia vì sẽ làm giảm đáng kể giá trị". Do vậy, đơn vị thẩm định, bán đấu giá để thi hành theo nội dung bản án rồi thanh toán lại cho bà Lan một nửa giá trị.

Về quan điểm của VKS, Chi cục THADS quận 10 khẳng định "làm đúng quy định". Khi đơn vị nhận ủy thác, giá trị các căn nhà chưa được xác định cho đến khi tổ chức bán đấu giá. Tuy nhiên, họ cũng nhìn nhận: "Trong quá trình tổ chức THA bản án, Chi cục THADS quận 10 có những thiếu sót nhất định nhưng về cơ bản không ảnh hưởng nhiều".

Đoàn kiểm tra Tổng cục thi hành án dân sự đã ghi nhận toàn bộ khiếu nại của bà Lan, quan điểm của các bên liên quan... để báo cáo lãnh đạo xem xét, giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét