Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Người phụ nữ một mình sang Pháp kiện chồng đòi con

Xuân Duy

Dân Trí - Bị người chồng Pháp mang con về nước, chị Huyền một mình sang Pháp kiện đòi lại con. Khi tòa án Pháp phán quyết phải giao con cho chị Huyền, người chồng này đưa con về Việt Nam sinh sống. Chị Huyền lại 1 lần nữa phải yêu cầu tòa án Việt Nam công nhận bản án của tòa án Pháp.

Một mình đi đòi con

Chiều 24/5, Tòa gia đình và người chưa thành niên mở cuộc họp về việc công nhận bản án nước ngoài tại Việt Nam.

Theo bản án của Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi có trụ sở tại Tòa án Tư pháp ở Albi (Pháp), chị Huyền (sinh năm 1985, quê Khánh Hòa) và ông Azais (sinh năm 1975, quốc tịch Pháp) có quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, khi chị Huyền mang thai đến tháng thứ 6 thì phát sinh nhiều mâu thuẫn, hai người chia tay.

Ngày 14/8/2014, chị sinh bé gái tại bệnh viện quốc tế ở Bình Dương, đặt tên là Sarah. Bệnh viện làm cho đứa bé hai bản chứng sinh bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Ngay hôm sau, khi chị còn trong bệnh viện, ông Azais đã mang bản chứng sinh bằng tiếng Anh đến lãnh sự quán Pháp tại TPHCM làm giấy khai sinh và xin cấp hộ chiếu cho con.

Sau khi ra viện, chị Huyền chuyển về sống với người thân ở Vũng Tàu. Ông Azais vẫn sống trong căn biệt thự tại quận 2 và đến thăm con vào mỗi cuối tuần. Hai tháng sau, chị Huyền chuyển lên TPHCM ở. Hàng ngày, ông Azais vẫn đến đón cháu bé về nhà riêng trong vòng vài tiếng sau đó mang trả cho người mẹ.

Như thường lệ, ngày 29/11/2014, ông Azais đến đón con về nhưng sau đó không quay lại. Trình báo sự việc với chính quyền địa phương, chị được biết người cha đã cung cấp các giấy tờ cho thấy cháu bé là người Pháp, đã được khai sinh tại Lãnh sự quán Pháp nên không thể can thiệp. Sự việc sau đó được chuyển cho công an phía Việt Nam giải quyết. Ông Azais được triệu tập nhưng công an không thể can thiệp vì ông và con gái là người Pháp. Không có quy định nào cấm người cha mang con gái của mình đi.

Chị Huyền cho biết, cuối năm đó, chị về quê làm giấy khai sinh cho con nhưng UBND xã có công văn từ chối do bé đã được chính quyền Pháp công nhận. Việc khai báo cho con với các nhà chức trách Việt Nam phải có sự đồng ý của người cha trong khi ông Azais không đồng ý chuyện này.

Đầu tháng 2/2015, chị Huyền biết tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh rằng ông Azais và con gái đã xuất cảnh khỏi Việt Nam. Sau thời gian dài nỗ lực liên hệ với ông Azais để gặp con không được, người mẹ quyết định một mình sang Pháp làm đơn khởi kiện.

Đề nghị công nhận bản án của tòa án Pháp

Hồi đầu năm 2016, Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi có trụ sở tại Tòa án Tư pháp ở Albi thụ lý vụ án. Sau nhiều phiên điều trần, ngày 23/6/2016, tòa án này đã đưa ra xét xử vụ án dân sự về tranh chấp quyền nuôi con.

HĐXX nhận định, chị Huyền đã chứng minh được các yếu tố đủ tin cậy để bé Sarah có thể sống an tâm cạnh một người mẹ đầy tình yêu thương. Hơn nữa, tòa nhận thấy, hộ chiếu của ông Zais thể hiện, ít nhất ông có một nửa thời gian sống tại Việt Nam và đang điều hành một công ty tại Việt Nam. Ông không chứng minh được rằng, sẽ ở lại Pháp thường xuyên để tự chăm sóc con gái "đến mức con gái được bà nội thường xuyên nuôi dưỡng".

"Để đảm bảo lợi ích cho đứa trẻ chưa đủ 2 tuổi thì việc trở về Việt Nam và sống với mẹ là cần thiết nên quyết định nơi thường trú của đứa bé là nơi đăng ký thường trú của bà Nguyễn ở Việt Nam", bản án nêu và buộc ông Azais phải ngay lập tức giao trả đứa bé và hộ chiếu của con cho người mẹ giữ.

Tòa cũng chấp thuận đề nghị của người mẹ sẽ cho ông đến thăm con vào tất cả các thứ 7 hàng tuần từ 9 đến 18h tại nơi đăng ký thường trú và một năm một lần tại Pháp với điều kiện ông Azais phải thanh toán chi phí đi lại.

Tuy nhiên, sau phán quyết này, ông Azais vẫn không giao lại đứa bé cho người mẹ. Chị Huyền một mình trở về nước vì hết hạn Visa.

Trong thời gian này, ông Azais cùng con gái đã nhập cảnh vào Việt Nam. Chị cũng nhận được thông báo của ông Azais về việc ông và con gái đang sống tại phường Thảo Điền, quận 2, song chị vẫn chưa được gặp lại con.

Ngày 20/7/2016, chị Huyền đã mời cơ quan Thừa Phát lại, luật sư và phiên dịch đến địa chỉ ông Azais cung cấp để tìm gặp con gái, yêu cầu ông thi hành bản án, nhưng căn biệt thự có bảo vệ canh giữ, không ai mở cửa.

Ngày 4/8/2016, TAND quận 2 nơi ông Azais sống đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm ông và con gái xuất cảnh. Sau đó, chị Huyền làm đơn yêu cầu tòa án ở TPHCM công nhận và cho thi hành phán quyết này tại Việt Nam.

Tại cuộc họp hôm nay, ông Azais vắng mắt, đây là lần thứ 2 ông Azais được triệu tập nhưng vẫn vắng mặt nên tòa vẫn tiến hành cuộc họp.

Chị Huyền yêu cầu TAND TPHCM công nhận toàn bộ bản án mà Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi đã tuyên, công nhận quyền nuôi con của chị Huyền cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con đối với ông Azais.

Căn cứ vào điều ước quốc tế và ký kết tương trợ giữa Pháp và Việt Nam, đại diện Viện KSND TPHCM đề nghị tòa công nhận bản án mà Tòa án Pháp đã tuyên.

Tòa sẽ ra quyết định vụ việc này vào ngày lúc 14h ngày 31/5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét