Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Mỹ Linh càng nói thật lãnh nhiều gạch đá?

Hoàng Anh

Đất Việt - Phát ngôn liên quan đến thực phẩm sạch của Mỹ Linh đang gây bão trên mạng xã hội và trở thành chủ đề gây tranh cãi trong nhiều ngày nay.

“Muốn rẻ thì đừng đòi thực phẩm sạch..." là chia sẻ của nữ ca sĩ Mỹ Linh đang gây tranh cãi nhiều trên mạng xã hội trong suốt nhiều ngày qua. Mới đây trên trang cá nhân của mình, nữ ca sĩ đã đăng tải một status để giải thích rõ hơn về phát ngôn của mình.

Cô viết: "Tôi muốn nói là người làm nông nghiệp luôn bị rủi ro cao. Được mùa thì mất giá và được giá thì lại mất mùa. Thế cho nên muốn người ta làm đàng hoàng không làm bậy thì phải có cơ chế giữa nhà quản lý, người làm nông và doanh nghiệp.

Chứ cứ ham rẻ thì nông dân họ không đủ sống được và vì lợi nhuận trước mắt họ sẽ làm bậy. Con lợn sau 8 tháng xuất chuồng không thể bị đánh đồng như con xuất chồng sau 2 tháng. Mớ rau hay con gà cũng vậy.

Vì sao lại cùng là cân thịt hay mớ rau mà lại đắt rẻ khác nhau? Vì người kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao họ phải bỏ tiền cho công nghệ để làm sạch thật, lại truy xuất nguồn gốc để người tiêu dùng biết là thực sự nó sạch, lại bỏ tiền để bảo quản sản phẩm, lại bỏ tiền bao tiêu cho nông dân để người ta yên tâm sản xuất... rồi thuế má, truyền thông các kiểu... Bấy nhiêu thôi họ làm nông nghiệp vì cái tâm trên hết chứ mấy ai đã có lãi.

Không thể muốn ngon, bổ lại rẻ được đâu. Nhất là lĩnh vực nông nghiệp. Các nhà đạo đức trên mạng cứ tiếp tục hô hào phẫn nộ trên facebook đồng thời tiếp tục ăn thực phẩm không an toàn mà mang bệnh vào người.

Hãy thử làm nông dân hay người kinh doanh thực phẩm an toàn sẽ có cái nhìn khách quan hơn. Hãy tỉnh táo nhìn cả một bức tranh thay vì chỉ nhìn thấy cái tai hay cái vòi mà nói đã biết cả con voi thế nào. Nhà tự trồng trọt chăn nuôi tôi biết. Rẻ thì không có chất lượng sạch thật đâu.

Tôi lên tiếng vì cái chung thôi đừng để bị cuốn vào các tranh luận vô bổ ngoài lề”.

Trước đó, tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp - người tiêu dùng đón sóng thực phẩm sạch được tổ chức ở Hà Nội, Mỹ Linh đã có nói: "Thực phẩm muốn sạch, lại muốn rẻ thì không ổn. Trong khi các vị có thể bỏ tiền vào những thứ đắt tiền.... Muốn rẻ thì đừng đòi hỏi thực phẩm sạch. Bản thân tôi tự trồng thực phẩm cho gia đình, tôi thấy đắt chứ không hề rẻ".

Ca sĩ Mỹ Linh cũng khẳng định, "Đòi hỏi thực phẩm sạch phải rẻ thì không bảo vệ được người nông dân".

Ngay sau lời phát biểu của Mỹ Linh, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu đã thẳng thắn lên tiếng đáp trả: "Chị Mỹ Linh nói vậy là sai rồi...Bởi ngay cả khi chị Mỹ Linh bỏ nhiều tiền ra để mua thực phẩm sạch, chính là lúc chị làm giàu cho tư thương còn người nông dân vẫn nơm nớp với phân bón giả, với nợ ngân hàng, với vụ mùa hoảng loạn thu chi.

Nước mình hiện tại, người có nhiều tiền không chiếm số đông. Giả mà thực phẩm bẩn rẻ tiền cứ tung hoành, thì dân số hẳn nhiên giảm đi nhiều lắm, chị Mỹ Linh có hiểu không?”.

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều ý kiến cho rằng, không thể chối bỏ những gì Mỹ Linh có được ngày hôm nay là nhờ tài năng và may mắn của chính cô, thế nhưng góp một phần không hề nhỏ vào thành công đó lai chính là sự hiện diện của khán giả - những người trực tiếp hoặc gián tiếp sinh ra lợi nhuận và tên tuổi cho cô.

Họ tuy nghèo nhưng trong một nhà nước pháp quyền, chính phủ minh bạch và những cam kết mà những vị lãnh đạo tuyên thệ trong lễ nhậm chức thì họ cũng bình đẳng và hưởng mọi quyền công dân như cô. Người nghèo cũng có quyển ăn sạch, đó là trách nhiệm của chính phủ.

Một số người còn gay gắt lên án, những lời nói của Mỹ Linh chính là cô đang tự chứng tỏ rằng bản thân mình là một người tự cao tự đại và tầm nhìn còn hạn hẹp...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét