Chủ Nhật, 23 tháng 11, 2014

Hô biến 20.000 thành 500.000 đồng!

Thanh Nam

TNO - Suốt thời gian qua, dân mạng xôn xao và cảnh báo chiêu lừa mới là hô biến 20.000 thành 500.000 đồng khiến không ít người lo ngại.

Tại một fan page trên Facebook có bài viết cảnh báo về chiêu lừa dùng hai tờ tiền 20.000 đồng và 500.000 đồng cắt đôi rồi ghép nửa tờ này vào nửa tờ kia và ngược lại để sử dụng mua bán, trao đổi lừa người khác.

Với thủ thuật tinh vi này, chỉ từ 520.000 đồng sẽ có được 1 triệu đồng. Cũng theo khuyến cáo, chiêu này thường được dùng vào những lúc trời chạng vạng, nên nếu không cẩn trọng hoặc chỉ nhìn thoáng qua thì dễ sập bẫy.

Bài viết này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dân mạng, đã có hơn 2.575 lượt chia sẻ trên Facebook. Ngoài ra, còn được đăng tải lại trên khắp các diễn đàn. Hàng loạt ý kiến cho rằng “quá tinh vi”, “quá ma mãnh”…

Nhiều thành viên vội “tag” (đánh dấu) bạn bè để cùng xem với lời nhắn: “Cảnh báo gấp nè mọi người ơi. Không cẩn thận là vớ phải tờ tiền này”…

Thậm chí, không ít người ta thán đã từng “dính” bẫy chiêu lừa này. “Bản thân tôi đã bị lừa như thế. Khi kiểm tra tiền kỹ lưỡng mới hỡi ôi vì tờ tiền là “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Mọi người hết sức cảnh giác nhé”, Hoàng Quyên chia sẻ trên Facebook.

Nhiều thành viên trên diễn đàn hayvui.com cho rằng những người bán xăng, bán hàng tạp hóa lớn, khi có khách đông sẽ dễ lơ đãng và nguy cơ bị lừa là rất cao.

Dân mạng càng hoang mang hơn khi trên trang 5giay.vn, thành viên nguyenphattrong cho biết thêm với chiêu thức tương tự, nhiều kẻ xấu đã ghép nối khá tinh vi tờ 10.000 đồng và tờ 200.000 đồng để lừa người khác.

Thế nhưng, vẫn có những ý kiến trái chiều. Trên diễn đàn vozforums.com, Anh Tuấn nghi ngờ: “Tôi không tin chuyện này. Quá vô lý, vì hai tờ tiền có kích thước khác nhau, cũ mới khác nhau thì làm sao có thể dán khít lại được và dễ dàng lừa người khác”.

Tuy nhiên, Phan Vũ nhận xét trên Facebook rằng: “Nếu ghép nối bị lệch, có thể họ sẽ cắt phần lệch cho trùng khớp. Ngoài ra nếu bỏ tờ tiền ấy bên trong cọc tiền, khi đếm chỉ đếm một góc thì khả năng bị lừa là có thể xảy ra”. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều người.

Trao đổi với Thanh Niên về vấn đề này, nhiều nhân viên của một số ngân hàng cho biết chưa từng nghe cũng như chưa từng nhận được phản ánh nào từ người dân bị lừa với chiêu thức này.

“Trường hợp này có lẽ đây là tin đồn thôi, là một sản phẩm của photoshop chứ sự thật không có. Bởi khi cầm trong tay tờ tiền có mệnh giá lớn như 500.000 đồng thì mọi người thường để ý kỹ, xem tiền thật hay giả, nên chiêu lừa này khó thành công”, Bùi Văn Hòa, nhân viên tín dụng Ngân hàng Sacombank (TP.HCM), cho biết.

“Có người không tin, nhưng cần phải cảnh giác. Vì nếu thực tế chưa xuất hiện chiêu lừa này thì cũng nên  kiểm tra tiền kỹ lưỡng”, Quỳnh Trân viết trên Facebook. Nhiều ý kiến khác đồng tình rằng đề phòng là không thừa, kẻo mất tiền oan.
***

Bình luận

“Tào lao. Tờ 20.000 đồng nhỏ hơn tờ 500.000 đồng thì ghép bằng niềm tin à”. (Nhật Đăng/pose.com.vn)

“Một là cuộc đời nở hoa, hai là cuộc sống bế tắc. Nhưng tin chắc ai áp dụng kiểu lừa này sẽ bế tắc nhiều hơn”. (Minh Tuấn/Facebook)

“Hy sinh 520.000 đồng để có thể nhận vào những nắm đấm? Ai đó nghĩ ra trò lừa này thật là ngốc”.(Quang Hiếu/otofun.net)

“Đúng là không thể đùa với những kẻ lừa đảo thật. Ngày càng dùng xảo thuật tinh vi”.(Lâm Anh/Facebook)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét