Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Bí mật về cuộc sống của phụ nữ dưới trướng IS

Thanh Hảo

VNN - Mới đây trên mạng xuất hiện một bản hướng dẫn sống bằng tiếng Ảrập dành cho nữ giới mà tác giả tự xưng là Các lữ đoàn Khansaa của IS.

Với mục đích chủ yếu là thu hút các nữ tân binh từ Ảrập Xêút và Vùng Vịnh, hướng dẫn này trả lời rất nhiều câu hỏi và hé lộ nhiều bí ẩn về cuộc sống hôn nhân của phụ nữ dưới quyền IS. 

BBC cho biết, tài liệu mới được dịch sang tiếng Anh và được đăng tải bởi Tổ chức cố vấn chống li khai Qulliam có trụ sở tại London.

"Việc một bé gái được cưới gả từ năm 9 tuổi được xem là hợp pháp", tài liệu ghi rõ. "Hầu hết các cô gái trinh trắng sẽ được cưới hỏi ở tuổi 16 hoặc 17". Và sau khi có chồng, người vợ sẽ phải giấu mặt, ủng hộ chính quyền từ đằng sau những cánh cửa đóng kín.

Hướng dẫn cho biết thêm, phụ nữ không nên tụt hậu mà họ cần được giáo dục, đặc biệt là về mọi mặt của đạo Hồi, nhưng chỉ ở độ tuổi từ 7 đến 15. Mẫu hình phụ nữ phóng khoáng của phương Tây, rời khỏi nhà để tới công sở, là không được phép, vì họ "chẳng được lợi gì từ quan niệm bình đẳng với nam giới ngoài những lo lắng bất an".

Tài liệu khẳng định các cửa hàng thời trang và thẩm mỹ viện là sản phẩm của Iblis, tức ma quỷ.

Hướng dẫn dài dằng dặc kể trên đã được tung lên Internet từ ngày 23/1 nhưng không được truyền thông quốc tế chú ý. Nó khá khác biệt với những thông điệp phóng khoáng và thường rất bạo lực, mà các nữ chiến binh IS xuất thân từ phương Tây đưa lên mạng xã hội.

Nữ giới được tin là chiếm khoảng 10% trong tổng số hàng nghìn chiến binh nước ngoài đã vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS.

Tài liệu nêu rõ, vai trò chủ yếu của phụ nữ là "ngồi một chỗ", không phải chiến đấu mà là ủng hộ các chiến binh nam từ ở nhà, bao gồm cả việc đẻ con.

Phần lớn hướng dẫn được đưa ra nhấn mạnh đến đời sống bình thường của phụ nữ dưới quyền IS.

"Nhà nước không cấm thứ gì cả", tài liệu viết và cho biết thêm, họ không tiếc công sức để tách riêng nam sinh và nữ sinh ở các trường học.

Raqqa - thủ phủ của IS - được miêu tả là "nơi trú ẩn cho những người di cư", nơi gia đình "sống mà không bao giờ biết đến đói khát, gió rét và sương lạnh".

Tài liệu còn nêu rõ, phụ nữ ở các quốc gia Ảrập tại Vùng Vịnh, nhất là ở Ảrập Xêút đang đối mặt với "sự dã man và tàn bạo".

Giải thích đi kèm là điều này bao gồm việc nữ phải làm việc cùng với nam trong các cửa hiệu, xuất hiện trên ảnh thẻ căn cước, nhận các học bổng của phương Tây hoặc theo học "một trường đại học đồi trụy" ở thành phố Jeddah.

Đài Truyền hình Ảrập Xêút bị mô tả là "các kênh truyền hình mãi dâm và sai lạc" còn các cây viết nữ bị gán mác "sa ngã". Giáo viên bị gọi là gián điệp chuyên gieo rắc "những quan điểm độc hại và vô thần".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét