Thứ Tư, 22 tháng 2, 2017

Mỹ Tâm: Nhiều điều để nể nhưng cũng có nhiều thứ đáng tiếc!

Hoàng Nguyên Vũ

VNN - Mỹ Tâm là một hình ảnh đẹp, đặc biệt là sau “màn” Sầu tím thiệp hồng nhưng gần đây, cô đã bộc lộ một số điều đáng tiếc trong hành xử.

1. Mỹ Tâm là một ngôi sao lớn trong làng giải trí, chẳng ai phủ nhận được điều  này. Mỹ Tâm luôn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt đồng nghiệp và người hâm mộ, điều này khá nhiều người công nhận.

Sự "lớn" ấy bắt đầu bằng một giọng hát đẹp, nắm nhu cầu thị trường tốt. Nhưng, sự "lớn" cũng bắt đầu từ những chọn lựa một lối sống, lối hành xử  tích cực, khác biệt nhưng kiên định.

Chẳng ai thấy cô ngồi từng đám, nhắc đến người này hay người nọ. Cũng chẳng ai thấy cô lên báo khoe mặc đồ tiền triệu hay tiền tỷ. Cô cũng chẳng bao giờ khoe người yêu hay dính vào những đôi co tình ái.

Ngày Tết, thay vì người ta khoe đi du lịch chỗ này, ăn uống chỗ kia thì Mỹ Tâm ngồi nấu bánh chưng cho người nghèo. Cô cũng chẳng ngần ngại mở lòng với những hoàn cảnh bất hạnh và dĩ nhiên chẳng bao giờ cô khoe mẽ vì điều đó.

Sự giản dị và khác biệt với những lùm xùm đến phát ớn của giới showbiz hiện tại quanh những màn tuồng quần áo tình tiền, đã khiến Mỹ Tâm ở lại, rất bền lâu trong lòng những người hâm mộ cô bên cạnh tài năng.

Một ngôi sao lớn, một hình ảnh đẹp thì nên đi với những cách cư xử thể hiện sự "lớn" và sự "đẹp" ấy. Có lẽ vì thế nên cách hành xử của Mỹ Tâm lần này, trong câu chuyện liên quan đến tác quyền, vô cùng khó hiểu.

Xưa nay, chuyện bị "tố" vì hát ca khúc của người này hay người kia cũng không xa lạ trong làng nhạc Việt. Đã có nhiều ngôi sao lớn từng "dính" và đa phần, họ gặp trực tiếp tác giả để xin lỗi.

Nữ ca sĩ Thanh Hà, khi hát ca khúc Ru lòng khờ dại của Bùi Thanh Tuấn (cũng là tác giả phần thơ của ca khúc Hà Nội mùa vắng những cơn mưa) không xin phép, đã gặp phản ứng từ phía tác giả.

Dĩ nhiên, Thanh Hà dễ được thông cảm vì tác giả ở cách Thanh Hà nửa vòng trái đất và cũng không phải là người dễ tìm thông tin bởi những lý do khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, sau khi tác giả lên tiếng, Thanh Hà đã tìm gặp trực tiếp Bùi Thanh Tuấn để nói lời xin lỗi.

Còn Mỹ Tâm thì sao? Chắc chắn mọi người đã có câu trả lời.

Mỹ Tâm  ở cùng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng một thành phố. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cũng không xa lạ với Mỹ Tâm, chắc chắn rồi.

Một ca sĩ nổi tiếng từng hát ở nhiều phòng trà từ thời chưa nổi tiếng đến khi lên đỉnh cao danh tiếng như Mỹ Tâm mà không biết ông chủ của phòng trà Văn nghệ (nay là phòng trà Tiếng xưa) là ai để xin phép là một điều không chấp nhận được.

Đấy là chưa nói đến việc đây không phải lần đầu tiên Mỹ Tâm đụng chuyện với tác giả này. Trước đây, ca khúc "Búp bê không tình yêu", cô cũng từng "quên" tác giả của phần lời Việt và cũng không hề có động thái xin lỗi cho đến khi cô tiếp tục gặp sự phản ứng của tác giả từ vụ "Anh thì không".

Vụ "Búp bê không tình yêu", Mỹ Tâm dành quyền giải quyết cho người khác (thông tin này được đưa ra mới đây trong phần live stream). Có khó gì một lời xin lỗi đâu, Mỹ Tâm?

Nếu là một ngôi sao lớn, hãy đến gặp trực tiếp hoặc bằng một động thái nào đó, chủ động gặp tác giả để xin lỗi, chứ không phải nhờ người quản lý liên lạc, lên facebook để "tâm thư" và live stream.

Sai thì đương nhiên phải xin lỗi và xin lỗi một cách thành thật, chân thành chứ đừng đưa ra bất cứ một lý do nào cả. Bởi vì lý do là của Mỹ Tâm chứ không phải của tác giả.

2. Khi sự việc hai năm rõ mười như thế, trên mạng xã hội, không ít Fan của Mỹ Tâm nhảy vào bênh vực thần tượng, lôi nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng ra chỉ trích đã "dựa hơi Mỹ Tâm để... nổi tiếng"!

Những ai từng biết nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, đều biết ông là nhạc sĩ viết lời Việt cho các ca khúc nhạc ngoại rất nổi tiếng. Khi mở phòng trà, ông là người tỷ mẩn đứng sau những câu chuyện âm nhạc từ các ca khúc nhạc xưa, diễn giải cho khán giả nghe và hiểu hơn các ca khúc của đồng nghiệp. Ai cũng thấy, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng tự thân đã nổi tiếng, không cần phải dựa hơi ai cả.

Và danh tiếng từ các sản phẩm ông góp phần sáng tạo ra, đã khiến Mỹ Tâm phải sử dụng ở cái thời điểm mà Mỹ Tâm vốn không có nhiều sự mới mẻ sau một thời gian dài ngồi trên đỉnh cao danh tiếng, như vậy đủ biết ai đang dựa hơi ai?

Cũng không thể nói, thấy hay là cứ hát rồi "xin phép sau" cũng được. "Ngôi sao lớn" là phải bắt người khác phải hành xử theo nguyên tắc của mình dù cái nguyên tắc ấy đi ngược hoàn toàn với những phép lịch sự tối thiểu?

"Dựa hơi" trong âm nhạc, nhìn theo sự tích cực, thì chính là sự cộng hưởng giữa tác giả và nghệ sĩ biểu diễn, điều này là nên. Nhưng, quan điểm về sự "dựa hơi"  theo cách cực đoan và thiếu suy nghĩ của một số Fan của Mỹ Tâm trong trường hợp này, là điều đáng phê phán.

Và không ai khác, phải thẳng thắn phê phán với người hâm mộ của mình chính là Mỹ Tâm, vì cách nói năng như thế là hỗn với bậc cha chú. Tuy nhiên, cô đã không làm điều này. Cô đã chiều fan mà quen mất rằng, cô nên dùng sức ảnh hưởng của mình để dạy họ về ứng xử khi họ đang sai từ cái sai của cô.

Một lần nữa, thật tiếc, cho Mỹ Tâm...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét