Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Đàn ông và hoa

LÊ THỊ NGỌC VI

LĐO - Một lần, bắt gặp hình ảnh người đàn ông ngồi sau xe máy trên đường, tay khư khư ôm một giỏ hoa như báu vật, không dưng tôi có ý nghĩ giỏ hoa ấy chắc để dành tặng cho một người phụ nữ nào đó rất quan trọng với anh ấy. 

Tôi không nghĩ mình chủ quan vì nhiều lẽ: chả ai tặng hoa cho… đàn ông, hơn nữa, giỏ hoa được cắm khá cầu kỳ, sang trọng (và ắt hẳn là đắt tiền), trông anh chàng nọ lại chẳng giống nhân viên của một shop hoa nào đó đang đi giao hàng. Vậy thì, có khi tôi… có lý!

Phụ nữ yêu hoa thì chẳng có gì để nói nhưng đàn ông yêu hoa hay làm những công việc liên quan đến hoa lại thường bị đặt dấu hỏi về vấn đề giới tính dù nghi vấn này chẳng có gì làm cơ sở cũng như tôi vẫn thấy nhiều anh chàng cắm hoa đẹp hoặc làm những công việc liên quan đến “hoa hòe” vẫn nam tính chất lừ.

Thực tế có nhiều ông nhìn hầm hố, dũng mãnh nhưng cư xử rất… tủn mủn và ngược lại, có những người đàn ông yêu hoa nhưng phong thái lịch lãm và tính cách rất… đàn ông. Sao ta không thử một lần thừa nhận việc đàn ông yêu hoa chẳng có gì ghê gớm so với những định kiến thông thường, thay vì cứ khăng khăng bảo lưu định kiến: đàn ông yêu hoa thì không… thẳng?

Không ít lần, vào những ngày lễ tình nhân hay những ngày kỷ niệm đặc biệt dành cho phái nữ, tôi được chứng kiến cảnh các anh ghé mua hoa từ những người bán hoa bên vệ đường. Nhìn cách các anh vụng về chọn hoa nhưng lại không biết cách mặc cả cũng như cách cầm hoa sao cho khéo khiến tôi đoán người phụ nữ (hẳn có ý nghĩa quan trọng thế nào đó đối với họ) chắc chắn không chỉ vui vì sự lãng mạn, tinh tế, mà còn xúc động vì tình cảm và sự quan tâm chân thành của người ấy.

Tôi có anh bạn vốn yêu hoa và thích trồng hoa, kiểng, lại có năng khiếu cắm hoa rất đẹp. Thế nhưng khi anh thường xuyên đăng hình ảnh những lẵng hoa do anh tự cắm lên facebook, bạn bè lại xầm xì bảo anh “bóng”.

Khi tôi kể với những người bạn của mình về hai người đàn ông (khác nhau) mà tôi biết, họ đều rất nổi tiếng, thành đạt, đều rất yêu hoa cũng như cắm hoa đẹp, không hẹn mà mấy người như một, đều bảo chắc mấy anh này… “bóng” chứ đàn ông mấy ai yêu hoa, ngoại trừ loại hoa được đặt trong ngoặc kép, ngoặc đơn với ít nhiều ẩn ý. Tôi thật không hiểu sao có người lại làm khó nhau đến cả nếp suy nghĩ thế, chả lẽ đàn ông cứ phải thích một trong “tứ đổ tường” thì mới thực là nam tính, là hợp lẽ hay sao?

Không dưng tôi có một sự liên tưởng khá chắc chắn rằng người đàn ông nào thích hoa sẽ là người biết trân trọng phụ nữ, không hẳn vì tính chất bắc cầu theo kiểu phụ nữ thường yêu hoa nên ai yêu họ thì cũng sẽ yêu những thứ mà họ thích. Trân trọng hoa là anh ta trân trọng người phụ nữ của mình bởi họ hiểu rằng cũng như những đóa hoa, phụ nữ vốn mỏng manh và luôn cần được che chở, họ xinh đẹp nhưng nhan sắc của họ không trường tồn.

Ai cũng biết muốn lấy lòng phụ nữ thì tặng hoa là một trong những “bí kíp” hiệu nghiệm nhất. Tuy nhiên, bài viết này không khuyến khích đàn ông yêu hoa để “lấy điểm” với phụ nữ bởi họ yêu hoa thật hay chỉ yêu “giả vờ” thì trước sau gì người phụ nữ của họ cũng phát hiện ra thôi.

Phụ nữ cũng đừng quá thực tế khi cứ thích người đàn ông của mình “quy ra thóc” cho tiện thay vì cứ tặng hoa bởi người đàn ông biết nâng niu những cánh hoa mỏng manh hẳn phải là người nhạy cảm, sống tình cảm và quan tâm đến những điều tinh tế nhất.

Người đàn ông yêu hoa có thể không khiến bạn điên đảo bởi những quan tâm săn đón ồn ào, bởi những thứ quà tặng xa xỉ lấp lánh nhưng họ có đủ sự chân thành để ở bên bạn, thâm trầm mà nhẫn nại, lặng lẽ mà lâu dài. Miễn là, họ không làm thế chỉ để được lòng người phụ nữ mà họ đang yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét