Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Bà Marine Le Pen - 'Donald Trump của nước Pháp'

Thanh Danh

MTG - Một người phụ nữ với tinh thần thép, những suy nghĩ táo bạo, được xem như niềm hy vọng mới cho một nước Pháp phát triển. Nhưng một số người lo sợ bà Marine Le Pen là tiền đề cho một cuộc khủng hoảng mới...

Dù cuộc bầu cử tổng thống Pháp được tổ chức vào mùa xuân năm sau, nhưng lãnh đạo đảng Mặt trận Quốc gia (FN), bà Marine Le Pen luôn tự tin về chiến thắng của mình. Lãnh đạo có tư tưởng cực hữu này cho rằng mình có những giá trị cốt lõi và mối liên kết giống hai sự kiện chấn động toàn cầu là Brexit và việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. 

Bà Le Pen thường tự tin phát biểu trong các cuộc vận động tranh cử rằng chiến thắng chính trị của bà trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm sau là một hệ quả tất yếu.

Với rất nhiều phát ngôn gây tranh cãi trong thời gian vừa qua, kèm theo chính sách bài ngoại trong cương lĩnh tranh cử của mình, bà Le Pen được coi là là một "Donald Trump của nước Pháp", một đối thủ nặng ký trong cuộc chạy đua vào vị trí đứng đầu chính phủ Pháp năm sau.

"Đó chắc chắn là khởi đầu cho một thế giới mới", bà Le Pen nói về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa diễn ra với chiến thắng của ông Trump khiến cho cả thế giới bị sốc.

"Chiến thắng của ông Trump trở thành một minh chứng hùng hồn và là một kết thúc đầy tàn nhẫn cho tiến trình toàn cầu hóa. Sẽ có nhiều sự kiện như Brexit, rất nhiều quốc gia sẽ đứng lên chứng tỏ sức mạnh quân sự và kinh tế của mình", bà Le Pen khẳng định.

Trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2012, bà Le Pen không nhận được đủ sự ủng hộ trên toàn quốc để đi vào vòng đối đầu trực tiếp, nhưng tại thành phố Henin-Beaumont, bà giành được khoảng 35% số phiếu.

Nước Pháp đang lâm cảnh khó khăn bởi tỷ lệ thất nghiệp cao trong thời kỳ hậu công nghiệp, những lo ngại về dân nhập cư, nền kinh tế địa phương sút kém và vỡ mộng với các yếu tố truyền thống dân tộc. Nhiều người Pháp cho rằng bà Le Pen là hy vọng duy nhất của họ.

Đối thủ của bà trong cuộc chạy đua vào điện Elysee lần này là cựu Thủ tướng thuộc đảng Cộng hòa, ông Alain Juppé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét