Thứ Năm, 8 tháng 9, 2016

Thư Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande nói những gì?

LĐO - Xúc động sâu sắc khi được nghe phát biểu của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại buổi chiêu đãi cộng đồng Pháp tại Tổng lãnh sự Pháp tại TPHCM tối 6.9.2016, TS Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng Trường Đại học Hoa Sen đã có thư gửi đến Tổng thống Pháp nhằm đặc biệt cám ơn vì Tổng thống đã khẳng định lại rằng hai dân tộc Pháp và Việt là những con người, nữ cũng như nam, trong hoàn cảnh đầy thử thách nhất, luôn biết đề kháng, vượt mọi trở lực để trung thành với các giá trị của mình. Trường Hoa Sen, từ khi thành lập năm 1991 đến nay, luôn vượt bão giông để đeo đuổi mục tiêu sư phạm nhân bản, các giá trị của nền cộng hòa và kiên quyết bảo vệ đường lối không vì lợi nhuận trong Quy chế tổ chức và hoạt động của mình.

Ngay từ khi thành lập, Trường được sự quan tâm, ưu ái của Thành ủy, UBND TPHCM; được sự hỗ trợ về tài chính và nghiệp vụ sư phạm của các tổ chức Pháp và vinh dự được nguyên Tổng thống Pháp Jacques Chirac đến thăm. Những điều đó không phải tự nhiên mà có, mà là cả một quá trình chung tay góp sức trong thời gian dài của rất nhiều người, mới tạo được hình ảnh tốt đẹp như ngày hôm nay.

Ban Biên tập website xin đăng toàn văn bức thư Hiệu trưởng Đại học Hoa Sen gửi Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Kính thưa Tổng thống,

Trước hết, tôi vô cùng cám ơn Tổng thống đã cho phép tôi được nghe ông phát biểu tối nay tại Tổng Lãnh sự quán Pháp ở Tp HCM. Lần đầu tiên trong đời tôi từng bước chân đến nơi này đã cách đây non nửa thế kỷ khi, vào năm 18 tuổi, tôi nhận học bổng của Chính phủ Pháp đi học lớp dự bị trường Fénelon ở Paris. Hôm nay, thật ấm lòng khi nghe ông nhắc lại ở đây những gì ràng buộc thâm tình giữa hai dân tộc Pháp-Việt trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Hai mươi lăm năm về trước, vào năm 1991, Thành phố Hồ Chí Minh đã thụ hưởng khoản viện trợ lớn từ Chính phủ Pháp, khi Thành phố vừa trở thành thành viên mới của Hiệp hội các Thị trưởng sử dụng tiếng Pháp (AIMF). Nhờ khoản viện trợ đó, một nhóm trí thức được đào tạo từ các trường đại học Pháp đã thành lập Trường Nghiệp vụ Tin học và Quản lý Hoa Sen, mà lúc đó cũng được biết dưới tên dịch sang tiếng Pháp là Ecole Lotus. Người sáng lập trường, tiến sĩ Trần Hà Nam đã trích dẫn minh thị luật của nước Pháp năm 1901 về các tổ chức bất vụ lợi. Ông Nam tốt nghiệp từ Đại học Khoa học, nay là Đại học Paris 6. Thời ấy chúng tôi chỉ có 250 sinh viên và chừng 20 giảng viên nhân viên. Sau một phần tư thế kỷ, Đại học Hoa Sen là một trong những trường đại học tốt nhất Việt Nam, mà chất lượng được thừa nhận trong cả nước và trong quan hệ hợp tác quốc tế. Trường có hơn 10 000 sinh viên và hơn 550 thành viên đội ngũ sư phạm, trong đó có nhiều người Pháp, người Pháp gốc Việt và người Việt tốt nghiệp từ đại học Pháp (sáu thành viên trường chúng tôi là khách mời của Tổng thống tối nay). Trường luôn vượt bão giông để đeo đuổi mục tiêu sư phạm nhân bản, các giá trị của nền cộng hòa và kiên quyết bảo vệ đường lối không vì lợi nhuận trong Quy chế tổ chức và hoạt động của mình. Đường lối ấy hiện đang bị thách thức nghiêm trọng, trước sự phát triển vô độ và hung hãn của xu hướng biến mọi thứ thành hàng hóa, kể cả y tế và giáo dục.

Chính vì vậy, tôi xúc động sâu sắc khi Tổng thống gợi lại các giá trị mà chúng ta chia sẻ. Điều rốt cuộc vẫn là quan trọng nhất, ông nói, chính là Ý niệm. Thư này nhằm đặc biệt cám ơn vì Tổng thống vừa khẳng định lại rằng hai dân tộc Pháp và Việt chúng ta là những con người, nữ cũng như nam, trong hoàn cảnh đầy thử thách nhất, luôn biết đề kháng, vượt mọi trở lực để trung thành với các giá trị của mình. Các sinh viên giàu sức trẻ của chúng tôi cũng đang đề kháng chống lại sức mạnh vạn năng của đồng tiền hắc ám bằng những biểu thị ôn hòa, sáng tạo và đẹp như tuổi trẻ của các em. Chẳng hạn, các em đã làm ra những chiếc áo thun với các dòng chữ : Tôi yêu/Tôi tin Đại học Hoa Sen không vì lợi nhuận. Các em tha thiết tặng ông một chiếc áo như thế, làm quà mừng Tổng thống đến thăm Thành phố chúng tôi. Theo lời khuyên của ông Đại sứ, tôi xin gởi lại món quà của các em để bà Phó Tổng Lãnh sự trao đến tay Tổng thống. Quà của Ban Giám hiệu và tập thể sư phạm là bức ảnh nguyên Tổng thống Jacques Chirac, lúc bấy giờ với tư cách Thị trưởng Thành phố Paris, đã chụp với các nữ sinh trường Hoa Sen khi ông đến thăm trường, năm 1994 quy mô còn khiêm tốn. Kính xin Tổng thống nhận những món quà của chúng tôi, như minh chứng cho cam kết đấu tranh không mệt mỏi để bảo vệ tinh thần không vì lợi nhuận của trường Đại học Hoa Sen, bảo vệ các giá trị muôn vàn yêu quý trong trái tim người Pháp và những người bạn Việt của nước Pháp.

Xin kính gởi Tổng thống lời chào trân trọng nhất.

TS. Bùi Trân Phượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét