Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Khi cô giáo xui Kỳ Duyên hút thuốc, ném vương miện

Vi Khanh

TP - Vụ Kỳ Duyên bị kỷ luật rộ lên, trong luồng tin tức có một tin: Status nọ bắt đầu bằng câu “Tôi khinh” nghe mạnh mẽ lắm, xui hoa hậu “ném cái vương miện dởm ấy vào mặt họ”. Ngó ảnh và văn phong của người mạnh mẽ thì hóa ra không lạ.

PHÓ GIÁO SƯ TIẾN SĨ CẤP TIẾN LÀ AI?

Không lạ bởi gần như mỗi khi có việc bài vở phải đến tọa đàm hội thảo đủ thứ bà rằn ở đất Hà Nội này, tôi đều thấy vang lên giọng của người tự xưng giảng viên đại học, phó giáo sư tiến sĩ, không phải với tư cách diễn giả mà khán giả.

Chẳng hạn, đến cuộc ra mắt tiểu thuyết của Phan Việt thì đứng lên nhận tôi là giảng viên Đại học Ngoại thương trường em học ngày trước đây biết cô không? Cuộc ra mắt thơ Nguyễn Quang Thiều cũng chiếm diễn đàn rất lâu, toàn chuyện không liên can thơ thẩn của người ta mà chủ yếu tự bạch, trước hàng trăm người, kiểu “Anh Thiều ạ, cái năm anh ra tập thơ đó rất tiếc tôi không được đọc vì đang làm luận án ở nước ngoài”...

Thử lội vào facebook cá nhân của người đang tự nhận mình “nổi tiếng bất đắc dĩ”, thấy thú vị ra trò.

Một phụ nữ con cháu đề huề cả rồi nhưng chuyện trên trời dưới bể đều hạ cố bình phẩm với quan điểm “cấp tiến”. Từ chính trị cao siêu như: Vội vàng thống nhất đất nước làm qué gì, sao không hồn ai nấy giữ, để yên giống hai nước Đức ngày xưa, hoặc Tiệp, Nam Tư bây giờ có phải đỡ khổ, đỡ chết tức tưởi không. Với 5 điều Bác dạy thiếu niên nhi đồng thì giải thích đại ý, Bác khuyên thế vì người Việt kém cả học tập, lao động, đoàn kết, kỷ luật, cũng không khiêm tốn thật thà dũng cảm. Và sở dĩ “giữ gìn vệ sinh thật tốt”, nhấn mạnh chữ “thật” chứ không chỉ “tốt”, đó là vì dân mình ở bẩn quá!

Rồi tự nguyện làm vệ sĩ cho những yếu nhân showbiz bị dư luận đối xử khắt khe. Đi xem bộ phim tiểu sử Ngọc Trinh về, bà cảm khái “Nhìn gương mặt ngây thơ vô tội của em mà thương em đến thắt lòng” khiến cô gái nọ, hình như sinh viên Ngoại thương, bình theo “Em ấy lại đang thương mình đấy cô ạ!”.

Khi cổ động Ngọc Trinh và tuyệt tác của Ngọc Đãng về vòng eo siêu nhỏ, vị phó giáo sư tiến sĩ than thở đại ý, sao người ta mặn nồng với phim Người đàn bà đẹp của Mỹ như thế mà lại nỡ ghẻ lạnh Ngọc Trinh. Yêu nhau kiểu này bằng mười phụ nhau. Bởi nhân vật “Người đàn bà đẹp” Vivian do Julia Roberts thủ diễn làm nghề gì? Nghề “cổ xưa nhất nhân loại” chứ còn nghề gì nữa!

Thỉnh thoảng facebooker này lại tỏ ra yếu đuối, trích dẫn một vị tên là Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang để kêu gọi “Kiềm chế cái ác trong mỗi chúng ta”, rằng đừng ném đá người khác dễ dàng, đừng độc ác làm tổn thương Hồ Ngọc Hà, Ngọc Trinh, Giang Đặng, Lê Bình...Song song đó lại thường xuyên mạnh mẽ tuyên bố “buồn nôn”, “lộn mửa” với người này người nọ, tuyên bố khinh tái rất nhiều người.

Cái này dân gian gọi là “loạn chiêu”. Và gì nữa?

"TÔI KHINH", RỒI SAO NỮA?

Trở lại status dậy sóng gần đây, bắt đầu bằng “Tôi khinh”. “Cô giáo của đương kim Hoa hậu Việt Nam” (dù nghe nói hoa hậu chưa từng học bà giờ nào), lớn tiếng khuyên “Hãy ném cái vương miện dởm ấy vào mặt họ, về vui đời sinh viên đi. FTU luôn chào đón em!”.

FTU là cái gì? Hóa ra, ngay khi Kỳ Duyên mới đăng quang, bà giáo đã nhanh nhảu đánh tiếng trên thế giới mạng: “Chào em, cô tân sinh viên K54 Đại học Ngoại thương. Không biết em có tham dự talkshow Chào sinh viên mới do FTU Forum thuộc Đoàn Thanh niên Đại học Ngoại thương tổ chức mà cô là diễn giả không?”.

Bây giờ, một cái stt con con đầy tính động từ mạnh “vương miện dởm”, “dâm ô”, “khinh”, “ném”, “hiếp đáp”... cũng gợi được những bình luận thú vị ra trò, phản đối hoặc không, trong chính “nhà” của người “khinh”. Thú vị nên phải trích ra đây một ít: “FTU luôn chào đón em” làm tôi nghĩ giáo viên lẫn trường Ngoại thương tiến bộ nhỉ? Cổ vũ nữ sinh hút thuốc, đi bar? 

Cô nên đưa sáng kiến làm ra những nơi hút thuốc, ăn chơi ngay trong trường để phục vụ sinh viên, thể hiện lối sống tự do, văn minh.Tôi có ấn tượng tốt về trường Ngoại thương và sinh viên Ngoại thương nhưng nay thật thất vọng. Từ vụ này tôi mới biết cô” (tức là cô giáo).

Về điều luật Việt Nam, thiết tưởng không cần dẫn quá nhiều, chỉ cần xem các điều 11, 12 và vài điều khác trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, đủ thấy là Hoa hậu Kỳ Duyên hút thuốc lá nơi công cộng đã sai, mà cả đến quán cà phê nói rằng chỗ đó được phép hút thuốc cũng phạm luật, vì quán cà phê không có thấy trong danh mục địa điểm được phép có nơi hút thuốc. Ngoài ra, chỗ Kỳ Duyên ngồi cũng không đáp ứng yêu cầu của nơi hút thuốc là phải có phòng và hệ thống không khí riêng biệt với khu vực không hút thuốc lá.

Hơn nữa, để ý kỹ sẽ thấy Ban Tổ chức Hoa hậu Việt Nam khiển trách Kỳ Duyên không chỉ vì hút thuốc.

Một người khác bình luận, vẫn trong “nhà” của vị trí thức: “Ví dụ cô Ánh bước vào lớp làm một bi rồi nhả khói, thử hỏi sự tôn trọng của sinh viên dành cho cô trọn vẹn không? Nhiều người nói Việt Nam cổ hủ. Bên Tây hoa hậu bắn thuốc đâu được ủng hộ? Mà Duyên hút thuốc liên quan gì mấy người mũ cao áo dài phả thuốc mặt người khác rồi trốn vợ nhậu nhẹt với cả ánh mắt dâm ô nhìn em Duyên để khinh những người xử lý Duyên”.

Kênh thông tin của vị này đã ngộ nghĩnh từ lâu. Chẳng hạn: Khi bênh “đời Trinh trình Đãng” (qua phim Vòng eo 56), bà luận giải đại ý, những người đi tiên phong thì số phận lận đận lắm, như bộ phim Matxcova không tin những giọt nước mắt hồi ra mắt bị cấm chiếu ở Liên xô, chỉ khi được giải Oscar mới mở mặt ra được. Bà ở Liên xô hồi đó, bà biết! Thực tế, phim này được chào đón nồng nhiệt, được giải lớn trong nước ngay khi ra mắt rồi mới ẵm giải nước ngoài, chả bị cấm bao giờ!

Chịu khó tag, add facebook của người nổi tiếng, được làm cô giáo của người nổi tiếng, lên tiếng bênh người nổi tiếng, tuyên bố  “khinh” những người nổi tiếng, thì đến ngày nào đó cũng được mọi người biết tới, nhưng là biết thế nào, đến giờ hẳn người trong cuộc đã ngấm. Đời là thế đấy.
***

“Thấy cô rất ngưỡng mộ Tây nên cháu đưa ví dụ này mong cô hiểu: Tổng thống Obama ký lệnh chống thuốc lá ngày 22/6/2009 trong khi ông vẫn nghiện và “vẫn làm vài hơi nhưng tuyệt không bao giờ trước mặt hai con gái” (dẫn lời ông). Ông ấy có tự do không? Ông ấy là trùm! Ông ấy có dân chủ không? Ông ấy là trùm!Thế sao không có lấy một tấm ảnh ông ấy phì phèo điếu thuốc? Bởi vị trí ông ấy đứng cô nhé! Cháu mượn câu này có thể có người hiểu hoặc không, xin gửi đến cô: Sức mạnh càng cao trách nhiệm càng lớn cô nhé!”

(trích bình luận tại facebook của “cô giáo người nổi tiếng”)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét