Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

Phát biểu thẳng thắn của nữ CEO Vinamilk, Vietjet tại "Hội nghị Diên Hồng"

MAI ANH (TỔNG HỢP)

(GDVN) - Ấn tượng sau “Hội nghị Diên Hồng” dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 là những phát biểu thẳng thắn của lãnh đạo Vinamilk, Vietjet Air, BIDV...

Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam 2016 dưới sự chủ trì trực tiếp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc được ví như “Hội nghị Diên Hồng” dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Tại hội nghị, các cuộc đối thoại thẳng thắn trên tinh thần xây dựng đất nước đã được đại biểu đưa ra.

Tuy chỉ kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ (từ 8h – 13h30) nhưng với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, 4 Phó Thủ tướng Chính phủ, hơn 10 bộ trưởng, Chủ tịch UBND các thành phố lớn và rất nhiều doanh nhân tên tuổi đại diện cho các lĩnh vực kinh tế đã làm nên thành công cho Hội nghị.

Bên cạnh thông điệp mạnh mẽ, Hội nghị còn được lắng nghe tâm tư, chia sẻ của lãnh đạo các doanh nghiệp lớn đại diện các lĩnh vực: Tài chính – Ngân hàng, hàng không, thực phẩm đồ uống…

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ trì Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam 2016 nhấn mạnh: Thời gian qua, dù Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, nhưng thực tiễn vẫn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc.

Chính vì vậy, Chính phủ mong muốn lắng nghe doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc, hiến kế, góp ý để Chính phủ cùng các cơ quan liên quan tháo gỡ.

Thủ tướng đặt ra yêu cầu phải tháo gỡ mọi rào cản, chống tiêu cực, chống tham nhũng trong bộ máy nhà nước và tinh thần lớn nhấn là “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế”.

Thủ tướng khẳng định, Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, bảo đảm quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm.

Tất cả các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình (ngoại trừ một số doanh nghiệp an ninh, quốc phòng), thành phần kinh tế đều bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường và cơ hội kinh doanh.

Đồng thời, Nhà nước bảo đảm sự ổn định lâu dài của chính sách, để doanh nghiệp yên tâm bỏ vốn đầu tư, “không sớm nắng chiều mưa về chính sách” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng nêu rõ, doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập của xã hội, khơi nguồn đổi mới, sáng tạo trong kinh doanh nên cần có chính sách riêng để nhóm doanh nghiệp này phát triển hội nhập.

Đảng, Nhà nước “coi doanh nghiệp tư nhân là động lực phát triển kinh tế”.

* Cùng Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam nhìn lại những phát biểu thẳng thắn, ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam tại “Hội nghị Diên Hồng” 2016.

Chủ tịch BIDV: “Chính phủ là nhạc trưởng…”

Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam 2016, sau khi điểm lại những khó khăn của kinh tế đất nước, Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - ông Trần Bắc Hà đề xuất 2 nội dung: Về chính sách phải tuân thủ tinh thần Hiến pháp và các FTA; nhanh chóng ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Đầu tư, dưới luật chỉ nên có 1 nghị định, không ban hành thông tư; có cơ chế giám sát và chế tài mạnh mẽ đối với cán bộ thực thi nhất là các hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp…;

Nhanh chóng ban hành Luật Phá sản; về thực thi Nghị quyết 19, phải có tiếng nói kiểm chứng từ doanh nghiệp…

Điểm qua tương quan so sánh tín dụng giữa Việt Nam với các nước ASEAN, Chủ tịch BIDV kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tiết giảm dự trữ bắt buộc đối với VNĐ và ngoại tệ;

Giảm phát hành trái phiếu Chính phủ; đẩy nhanh cơ chế tái cấp vốn và cấp bù lãi suất; tiết kiệm chi phí quản lý của các tổ chức tín dụng; đẩy mạnh đầu tư vốn cho các dự án PPP… 

Về xử lý nợ xấu, ông Hà cũng góp ý nội dung tạo lập thị trường mua bán nợ; nâng cao năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng; phát hành trái phiếu hàng hóa đối với hai chủng loại xi măng và sắt thép cho các tỉnh đặc biệt khó khăn; đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính...

Kết thúc bài phát biểu, người đứng đầu BIDV lấy hình ảnh công tác điều hành kinh tế của đất nước như 1 dàn nhạc giao hưởng và so sánh: Chính phủ đóng vai trò là nhạc trưởng, Cơ quan quản lý đóng vai trò là nhạc công và các doanh nghiệp có vai trò là ca sĩ. Mục tiêu của chúng ta là làm sao bản giao hưởng chúng ta đang chơi cho giai đoạn 2016-2020 này phải trở thành tuyệt tác với đất nước.

CEO Vinamilk: “Mong Chính phủ coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ….”

Là doanh nghiệp đứng đầu ở lĩnh vực thực phẩm đồ uống, Vinamilk trong những năm qua phát triển mạnh mẽ đóng góp tích cực vào kinh tế đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị doanh nghiệp năm nay, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinmailk góp ý cần sớm quy định cụ thể về Luật Doanh nghiệp, cải cách hành chính, rà soát giảm thiểu giấy phép con, các quy định cấp phép phải rõ ràng...

Đồng thời, nâng cao tính liên thông giữa các bộ ngành trong cấp phép đầu tư; rà soát lại thủ tục Hải quan để các cơ quan có liên kết chặt chẽ khi xử lý hồ sơ của doanh nghiệp...

Trong bài phát biểu của mình, bà Mai Kiều Liên kiến nghị Bộ NN&PTNN điều chỉnh quy định quản lý về con giống; nhập khẩu con giống; Bộ Khoa hojc&Công nghệ điều chỉnh quy định về xử lý chất thải trong chăn nuôi để phát triển nông nghiệp hữu cơ;

Đề nghị các cơ chế chính sách đã được doanh nghiệp thực hiện ổn định thì không nên thay đổi, gây khó khăn, tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Và cuối cùng bà Mai Kiều Liên bày tỏ, Vinamilk cũng như cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Chính phủ hãy coi doanh nghiệp là đối tượng phục vụ chứ không phải đối tượng quản lý.

CEO Vietjet: “Cho hàng hàng không tham gia quy hoạch hạ tầng sân bay, nhà ga”

Là hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Việt Nam hiện nay đang hoạt động trong lĩnh vực hàng không, Vietjet Air hơn ai hết hiểu những bất cập trong quản lý điều hành, đặc biệt các nội dung liên quan đến doanh nghiệp hàng không tư nhân.

Chính vì vậy trong bài phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air góp ý một số nội dung liên quan đến doanh nghiệp tư nhân tham gia phát triển thị trường vận tải hàng không Việt Nam: Giảm "định kiến" đối với các hãng hàng không tư nhân; Tạo thuận lợi trong thực hiện các thủ tục hành chính tại cảng hàng không, tiếp cận các dịch vụ về hạ tầng cảng vụ, bảo đảm kỹ thuật; cải tạo hạ tầng sân bay...

Lãnh đạo Vietjet Air đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên tập trung xây dựng Quy hoạch phát triển hạ tầng sân bay, nhà ga, tạo điều kiện cho các Hãng hàng không là những người sử dụng được tham gia quy hoạch hạ tầng sân bay, tham gia phối hợp trong các chương trình nâng cao năng lực quản lý bay.

Chủ tịch VCCI: “Khoan sức” cho doanh nghiệp

Theo TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trước thềm hội nghị, VCCI đã có báo cáo gần 200 trang về thực trạng và giải pháp kiến nghị với Thủ tướng và các bộ, ngành. Theo đó, 5 năm tới nên được xác định là 5 năm quốc gia khởi nghiệp, 5 năm cả nước tập trung toàn lực phát triển DN.

Ông Vũ Tiến Lộc đề xuất: Thứ nhất, phải có những giải pháp chính sách và hành chính quyết liệt để giảm mạnh rủi ro và chi phí, đặc biệt là chi phí không chính thức để bảo đảm an toàn và “khoan sức” được cho DN.

Thứ hai là vừa hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường với những đổi mới, động lực mới, vừa tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét