Thứ Tư, 13 tháng 4, 2016

Thế nào là “tòa thiên nhiên”, thế nào là “phim cấp 3”?

ĐÀO TUẤN

LĐO - Hôm qua, nhiếp ảnh gia Thái Phiên tâm sự có lần, một bức ảnh khỏa thân chụp gần hồ sen của ông bị cho là ảnh hưởng tới... quốc hoa.

Trước khi đọc bài này, bạn hãy “tra gúc” đi. Từ khóa là “Cô lang y áo yếm”. Mở ngoặc, đây không phải là bộ ảnh trần trùi trụi, hay nói như cơ quan quản lý, không hề là “hình ảnh không có trang phục”.

Đấy là sự kiện thời sự nhất từng gây tranh cãi kịch liệt xung quanh cái gọi là “gợi cảm” hay “phản cảm”.

Trong cái cuộc “mổ vịt” ấy, tôi, nói thật là cười gần đứt ruột với những ý kiến đại khái “Làm gì có lương y nào ăn mặc như vậy”, “Mặc như vậy thì chữa được ghẻ nhưng bệnh nhân thì mắc thêm bệnh trào máu mũi hay tăng xông”...

Vâng, nó không hề là nude, không phải là không có trang phục, nhưng nó “trào máu mũi” còn hơn là trần thùi lụi.

Nếu hình ảnh cô lương y chưa đủ để bạn định ra được gianh giới phản cảm/gợi cảm/phản cảm, hãy tra thêm đi. Bộ ảnh thoát của nhà sư lừng danh Huê Phong. Hay nổi tiếng hơn, “trái cấm Ngọc Trinh”.

Nói thật nhé, nó sẽ là liên miên muôn đời trong việc... cãi nhau. Gợi cảm, hay phản cảm, xưa nay vẫn thế, nó là ở cách nhìn, ở cái nhìn quy định bởi văn hóa, giáo dục, thẩm mỹ của từng cá nhân.

Không phải cứ không quần áo thì là dung tục. Và ngược lại, đủ lệ bộ từ đầu đến chân không có nghĩa là... đứng đắn.

Ai mà biết giữa cách cách đối diện vời “tòa thiên nhiên” của một họa sĩ khả kính, một nhiếp ảnh gia cỡ Thái Phiên, và một bên là “nhà sư nhắm mắt” thì tòa thiên nhiên nào mới là gợi cảm, cái nào mới là...chẳng hạn “phim cấp 3”.

Nói đi nói lại như vậy, chỉ là để thấy rằng việc luật hóa một quy định “người mẫu, hoa hậu không được chụp ảnh nude” và phân định vi phạm hay không bằng một từ “Phản cảm”, nó y như là tin ngày cá tháng 4.

Lại còn thế này mới kinh: Việc đánh giá hành vi là phản cảm hay không sẽ do một hội đồng kết luận, đánh giá, thẩm định và tham mưu cho cơ quan quản lý xử phạt.

Có nghĩa rằng là phản cảm hay gợi cảm phụ thuộc vào một vài vị không biết là với ánh mắt “nhìn thấy cái đẹp” hay cái đầu chỉ tưởng tượng ra thịt da!

Cảm giác như là ngành văn hóa hơi bị rảnh, hơi bị nhiệt tình thái quá trong việc soi thịt đếm da.

Hôm qua, nhiếp ảnh gia Thái Phiên tâm sự có lần, một bức ảnh khỏa thân chụp gần hồ sen của ông bị cho là ảnh hưởng tới...quốc hoa. Còn các triển lãm chưa bao giờ được cấp phép bởi cơ quan quản lý cho là “bây giờ chưa thích hợp”.

Đúng là chuyện “Ối giời ơi”. Diễn hài xuất sắc đến thế là cùng!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét