Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Hillary Clinton sẽ đắc cử Tổng thống?

Thanh Hảo

VNN - Nếu Hillary Clinton và Donald Trump trở thành hai ứng viên đại diện cho hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới, thì cử tri Mỹ nghĩ cựu Ngoại trưởng sẽ giành chiến thắng.

Một cuộc thăm dò mới do hãng tin CNN kết hợp với tập đoàn khảo sát ý kiến ORC thực hiện cho thấy, Hillary Clinton khởi động cuộc chạy đua ở vị trí lợi thế hơn Donald Trump. Bà được xem là có khả năng xử lý trách nhiệm tốt hơn nếu giữ cương vị Tổng tư lệnh, tiếp xúc nhiều hơn với giới trung lưu và hợp với các quan điểm của người Mỹ về các vấn đề quan trọng.

Có tới 56% người được hỏi ý kiến cho biết, họ nghĩ bà Clinton sẽ đắc cử vào tháng 11 tới, trong khi 42% nghĩ chiến thắng thuộc về ông Trump. Số cử tri Dân chủ tin tưởng nữ ứng viên phe họ giành chiến thắng (87%) cũng nhiều hơn số cử tri Cộng hòa tin ứng viên của họ (75).

Nhiều người cùng đảng ghét Donald Trump cũng tỏ ra nghi ngờ cơ hội thắng cử của ông. Trong nhóm này, 40% nói bà Clinton sẽ chiến thắng. Trong khi đó, ở nhóm người ủng hộ Trump thì có tới 92% tin trùm bất động sản này trở thành ông chủ mới của Nhà Trắng.

Một thông tin của cùng cuộc khảo sát nhưng được công bố trước kết quả cuối cùng cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 53%-41% số các cử tri đăng ký bỏ phiếu.

Đa số người tham gia thăm dò của CNN/ORC (55%) đánh giá Hillary Clinton sẽ là một vị Tổng tư lệnh tốt trong khi chỉ 36% thiên về Donald Trump. 51% cho rằng nữ ứng viên Dân chủ quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề của giới trung lưu trong khi chỉ 36% đánh giá Trump như vậy.

Khoảng cách trở nên hẹp hơn khi các cử tri được hỏi ai trong hai ứng viên cùng quan điểm với họ về các vấn đề quan trọng với họ nhất. Kết quả là 48% chọn Hillary Clinton và 40% chọn Donald Trump. Tuy vậy, cả hai "ngang ngửa" nhau khi các cử tri được hỏi ai là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ quyết đoán.

Trước câu hỏi "Người mà bạn ngưỡng mộ", tỷ lệ cử tri chọn Hillary Clinton cao hơn 15 điểm phần trăm so với tỷ lệ chọn Trump. Mặc dù vậy, có tới gần 1/4 số ý kiến nói họ chẳng ngưỡng mộ ứng viên nào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét