Thứ Tư, 16 tháng 9, 2015

Sức mạnh của điểm yếu

Nguồn: 07938

Tất cả chúng ta không có ai là hoàn hảo, hãy tin rằng chính điểm yếu của mình cũng có sức mạnh của riêng nó.

Ở một vương quốc nọ, nhà vua có bảy cô con gái xinh đẹp tuyệt trần. Dân chúng khắp chốn xa gần đều biết, bảy nàng công chúa nổi tiếng với những mái tóc dài mượt mà và đen óng ả. Nhà vua rất yêu thương con nên đặc biệt tặng cho mỗi nàng một trăm chiếc kẹp tóc tinh xảo để làm đẹp thêm cho mái tóc của mình.

Một ngày nọ, công chúa cả ngủ dậy, chuẩn bị vấn tóc, trang điểm như thường nhật. Bỗng, nàng phát hiện một chiếc kẹp đã “không cánh mà bay”. Thế là nàng lén đến phòng cô em thứ, lấy đi một chiếc kẹp.

Công chúa thứ hai ngủ dậy cũng thấy thiếu một chiếc kẹp tóc, liền đến phòng em ba lấy về một chiếc cho đủ một trăm.

Công chúa thứ ba thấy số kẹp không đủ, đành lấy một chiếc của em tư để bù lại chiếc kẹp bị mất.

Công chúa thứ tư, thứ năm, thứ sáu cũng gặp tình huống tương tự và giải quyết giống hệt các chị của mình.

Vậy là còn duy nhất nàng công chúa út chỉ có chín mươi chín chiếc kẹp tóc.

Mấy ngày sau, chàng hoàng tử khôi ngô tuấn tú của nước láng giềng đến lâu đài xin cầu kiến. Chàng nói với nhà vua rằng: “Hôm qua, con chim bách linh (giống chim cùng họ với sơn ca) mà ta nuôi tha về một chiếc kẹp tóc. Ta đoán chắc hẳn nó thuộc sở hửu của các công chúa. Đây có lẽ cũng là duyên số trời ban cho chúng ta được gặp nhau. Chỉ không biết chiếc kẹp là do nàng công chúa nào đánh rơi?”

Các công chúa nghe vậy, ai nấy đều nghĩ thầm: “Là ta đánh rơi, ta đánh rơi”. Thế nhưng, lúc ấy trên đầu ai cũng có đủ một trăm chiếc kẹp tóc nên không thể nhận là của mình được. Chỉ có nàng công chúa út bước ra trả lời: “Ta có làm mất một chiếc kẹp tóc”. Dứt lời, mái tóc nàng đột nhiên buông xõa xuống bờ vai, khiến hoàng tử ngỡ ngàng trong giây lát trước vẻ đẹp mê người ấy. Thì ra, chính vì thiếu đi một chiếc kẹp nên búi tóc mới không chắc chắn, làm suối tóc xõa xuống, vừa hay khoe được nét yêu kiều của nàng.

Cái kết của câu chuyện đương nhiên là hoàng tử và công chúa út sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi.

Bạn có nhận ra điều gì từ câu chuyện này không? Sáu cô chị của công chúa út vội vàng tìm cách bù đủ số kẹp tóc nhưng đến cuối cùng, chính chiếc kẹp bị thiếu ấy lại đem đến chuyện tốt lành cho nàng.

Một trăm chiếc kẹp tóc kia giống như cuộc đời mỗi con người, vốn dĩ nguyên vẹn và hoàn mĩ. Do đó, khuyết đi một chiếc kẹp mới khiến người ta có cảm giác không đủ đầy. Nhưng chính sự thiếu hụt này lại có khả năng đem đến những chuyển biến mới trong cuộc đời bạn. Biết đâu, thay đổi ấy sẽ khiến bạn vui mừng thì sao?

Mất mát là điều không thể tránh khỏi trong cuộc đời này. Nó có thể lưu lại vết sẹo trong quá trình trưởng thành của mỗi chúng ta, nhưng quan trọng là bạn đối mặt với nó như thế nào. 

Trốn tránh chưa chắc sẽ trốn được

Đối mặt chưa chắc sẽ khó khăn

Đông người chưa chắc đã vui vẻ

Cô đơn chưa hẳn đã ưu sầu

Thứ có được chắc gì đã dài lâu?

Thứ mất đi chắc gì không có nữa? 

Bởi lẽ đó, đừng vội cho rằng mình không còn lựa chọn. Rất nhiều chuyện trên đời này không phải chỉ có một cách giải quyết. Hãy nhủ lòng lạc quan lên, mọi khó khăn đều có thể vượt qua. Hãy thấy biết ơn vì cuộc đời này còn tươi đẹp lắm và niềm vui dẫu sao cũng sẽ nhiều hơn nỗi buồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét