Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Vì sao ái nữ của ông Tập Cận Bình bí mật rời Harvard?

Khám Phá - Tờ Minh Kính cho rằng có hai lý do quan trọng để ông Tập Cận Bình triệu hồi ái nữ về nước dù cô đang học dở đại học Harvard danh tiếng.

Ngày 3/4, tờ Minh Kính có trụ sở ở New York, Mỹ cho hay đệ nhất tiểu thư Trung Quốc Tập Minh Trạch đã bí mật rời đại học Harvard để trở về nước vào cuối năm 2012 theo lệnh của ông Tập để đảm bảo an toàn cho cô.

Thông tin mà tờ Minh Kính đưa ra có vẻ như trái ngược với những gì mà giáo sư đại học Harvard Ezra Vogel đã tiết lộ về Tập Minh Trạch trong một bài phỏng vấn với đài VOA hồi tháng trước, khi ông Vogel nói rằng cô Tập đã trở về Trung Quốc vào năm 2014 sau khi tốt nghiệp đại học Harvard.

Theo nhận định của một số chuyên gia, những tiết lộ của giáo sư Vogel có thể không chính xác, bởi ông này đã nghỉ dạy học từ năm 2000, bởi vậy ông không phải là người trực tiếp giảng dạy Tập Minh Trạch, và ông chỉ có thể biết về cô thông qua những người quen ở Harvard.

Có nhiều thông tin cho hay tiểu thư Tập Minh Trạch bắt đầu tới Mỹ theo học trường Harvard vào năm 2010 bằng một cái tên giả, tuy vậy đến nay vẫn chưa có bất cứ thông tin chính thức nào được đưa ra bởi gia đình ông Tập không hề muốn tiết lộ thông tin về con gái mình.

Mặc dù vậy, các nguồn tin đã khẳng định với tờ Minh Kính rằng cô Tập Minh Trạch đã bị bố gọi về nước vào đầu tháng 12/2012, ngay sau khi ông trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc sau Đại hội 18.

Minh Kính cho hay nguồn tin của họ đã nhìn thấy tiểu thư Tập Minh Trạch tháp tùng bố mẹ tới thăm bà ở Thâm Quyến vào ngày 7/12/2012, mặc dù không có bức ảnh nào được chụp để chứng minh cho tuyên bố này.

Theo tờ Minh Kính, có hai lý do để Chủ tịch Tập Cận Bình triệu hồi con gái về nước, dù cô đang theo học dở dang tại đại học Harvard danh tiếng. Thứ nhất, nhiều khả năng gia đình ông Tập lo ngại rằng nếu để con gái sinh sống, học tập ở Mỹ, họ sẽ không thể kiểm soát được hết cách sống của con gái. Bởi vậy, nếu Tập tiểu thư gây ra scandal nào đó, danh tiếng của gia đình họ Tập sẽ bị ảnh hưởng ghê gớm.

Thứ hai, rất có thể ông Tập muốn đưa con gái về nước sớm vì lo lắng cho sự an toàn của cô. Nguồn tin của Minh Kính cho hay nhiều người Trung Quốc hải ngoại đã đăng những lời đe dọa cô Tập Minh Trạch lên mạng xã hội, bất chập việc cô luôn có các vệ sĩ theo sát mỗi khi đến giảng đường.

Ngoài ra, những vụ xả súng trong học đường liên tiếp xảy ra ở Mỹ có thể cũng là một yếu tố thúc đẩy ông Tập nhanh chóng đưa con gái về nước, nguồn tin của Minh Kính tuyên bố.

Theo những thông tin mà các du học sinh Trung Quốc ở Mỹ kể lại trên tạp chí GQ, tiểu thư Tập Minh Trạch là một sinh viên rất kín tiếng, bình thường như bao người khác và ít khi xuất hiện nơi công cộng. Có người kể rằng cô từng xuất hiện tại một bữa tiệc dành cho du học sinh Trung Quốc do một người bạn thân tổ chức, nhưng cô chỉ dự tiệc đúng một tiếng đồng hồ và hầu như không hé răng nói nửa lời trong suốt thời gian đó.

Một giảng viên Harvard tự xưng danh là David đã tuyên bố trong bài báo đăng trên tạp chí GQ rằng Tập tiểu thư luôn được các vệ sĩ riêng đi theo tháp tùng khi xuất hiện trong trường. Cô được cho là một sinh viên chăm chỉ, có kết quả học tập tốt và rất thích đọc sách mỗi khi rảnh rỗi.

Hồi tháng Hai, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho hay đệ nhất tiểu thư Tập Minh Trạch đã xuất hiện lần đầu tiên trước công chúng kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền sau khi cô cùng bố mẹ tới thăm một ngôi làng ở tỉnh Thiểm Tây để chúc mừng năm mới người dân địa phương.

Cũng giống như nhiều nguyên thủ khác trên thế giới, Chủ tịch Tập Cận Bình và Đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viện rất kín tiếng về cô con gái độc nhất của họ.

Theo những thông tin ít ỏi được công khai, Tập Minh Trạch sinh ngày 27/6/1992 và được cho là cô gái hiền thục thông minh và giỏi giang. Cô từng theo học tại Đại học Ngoại ngữ Hàng Châu từ năm 2006 đến năm 2008. Sau đó, tiểu thư họ Tập chuyển tới học nghành phiên dịch tại Đại học Chiết Giang ở miền Đông Trung Quốc vào tháng 8/2009 trước khi sang Mỹ học trường Harvard.

Theo Trí Dũng (Mingjing News/Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét