Thứ Tư, 10 tháng 1, 2018

Nhan sắc hoa hậu, vì sao liên tục gây “bão” dư luận?

QUANG ĐẠI

LĐO - Nhan sắc của H'hen Niê (SN 1992, quê Đắk Lắk), người giành vương miện trong chung kết tối 6.1 tại Nha Trang trở thành một chủ đề đặc biệt “nóng” trên mạng xã hội.

Có hai luồng ý kiến khác nhau, một bên cho rằng H'hen Niê là “viên ngọc đen” với làn da nâu khỏe khoắn, hình thể săn chắc, mái tóc tém cá tính cùng những bước catwalk đầy năng lượng.

Một luồng ý kiến cho rằng tân hoa hậu không xinh đẹp, không xứng tầm vương miện.

Đây không phải là lần đầu tiên, vấn đề nhan sắc các tân hoa hậu được đưa ra mổ xẻ, bàn luận với nhiều quan điểm trái chiều, mà gần đây nhất là Hoa hậu Đại Dương 2017 Lê Âu Ngân Anh.

Những dư luận nói trên cho thấy, sự quan tâm của công chúng đối với các hoa hậu. Họ cho rằng hoa hậu là người của công chúng nên mọi người có quyền đánh giá, bình phẩm. Ngoài Ban giám khảo của cuộc thi, các hoa hậu còn phải chấp nhận sự đánh giá của một ban giám khảo… cộng đồng, với sự khắt khe và đa dạng về tiêu chí, tiêu chuẩn.

Mọi tranh luận có lẽ bắt nguồn từ chính danh xưng hoa hậu, nghĩa là chúa của các loài hoa, bông hoa đẹp, ngát hương nhất trong rừng hoa; đại diện cho nhan sắc, phẩm cách của người phụ nữ một vùng miền, dân tộc.

Nếu hiểu theo đầy đủ ý nghĩa của danh xưng nói trên, hoa hậu sẽ thực sự hiếm, và người được tôn vinh hoa hậu ngoài vinh dự lớn lao thì trách nhiệm cũng rất nặng nề.

Tuy nhiên, với những cuộc thi hoa hậu tổ chức liên miên, dày đặc như hiện nay, thì hoa hậu ngày càng nhiều, đến mức công chúng không thể nhớ nổi tên của những người đẹp vừa được trao vương miện.

Tuy nhiên, thực tế hoa hậu chỉ là người giành chiến thắng trong một cuộc thi với sự tham gia của một nhóm thí sinh tự nguyện. Sẽ có những người xứng đáng hoa hậu, nhưng họ không tham gia.

Hoa hậu, được xét chọn bởi một ban giám khảo với những tiêu chí, quan điểm riêng, đương nhiên sẽ có những khác biệt nhất định với những giám khảo… cộng đồng. Độ “vênh” trong nhận định, quan điểm giữa hai bên là điều không thể tránh khỏi.

Mặt khác, các thành viên ban giám khảo có quá trình làm việc khá lâu với các thí sinh (thường là vài ba tháng), có đầy đủ các thông tin cần thiết. Trong khi các “giám khảo cộng đồng”, hầu như chỉ biết đến hoa hậu trong giờ phút đăng quang.

Vì vậy, thiết nghĩ không nên quá nặng nề về vấn đề nhan sắc hoa hậu. Cái đẹp, vốn dĩ gắn liền với quan điểm thẩm mỹ, gu của mỗi cá nhân, rất phong phú và thường xuyên thay đổi.

Suy cho cùng, hoa hậu nào không phải là một con người lý tưởng, hoàn hảo về mọi phương diện. Hãy để các hoa hậu sau giờ đăng quang được trở lại con người bình thường, nhẹ nhàng và vui vẻ cũng như có quyền được khiếm khuyết, được sai sót, như tất cả chúng ta.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét