Thứ Năm, 29 tháng 6, 2017

Tòa tuyên 10 năm tù cho Blogger Mẹ Nấm

VOA - Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa tuyên án 10 năm tù giam đối với Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh về tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88.

Một trong 3 luật sư bào chữa, LS. Nguyễn Khả Thành, nói với VOA rằng bản án “quá nặng, hơn cả bản án dành cho tội phạm giết người”.

Luật sư bào chữa cho Blogger Mẹ Nấm cũng cho biết ông đã đề nghị tòa cho phép bà Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm, vào dự trực tiếp phiên tòa nhưng sau khi hội kiến, tòa đã không cho phép bà Tuyết Lan vào bên trong với lý do “hết chỗ”, dù LS. Thành khẳng định vẫn có thể sắp xếp được chỗ ngồi cho bà Lan nếu cần.

Trả lời VOA ngay sau tòa tuyên án con gái vào chiều 29/6, bà Tuyết Lan cho biết Blogger Mẹ Nấm trong những lời sau cùng đã trình bày với tòa án 3 điểm:

1. Quỳnh có quyền trình bày những suy nghĩ của mình trên Facebook. Trước đó, Quỳnh đã gửi rất nhiều đơn đề nghị nhằm thay đổi xã hội nhưng không một cơ quan nào trả lời, nên Quỳnh phải dùng Facebook để trải những suy nghĩ của mình ra.

2. Người giám định đã áp đặt suy nghĩ của họ và ghép Quỳnh vào tội “chống phá nhà nước”. Quỳnh yêu cầu được đối chất nhưng tòa không cho phép.

3. Yêu cầu vụ xử phải có sự giám sát của một tổ chức quốc tế nhân quyền.

Sau đó, Blogger Mẹ Nấm đã xin lỗi mẹ và các con vì sẽ phải xa cách họ một thời gian dài vì lý tưởng công bằng xã hội.

“Nếu cho lựa chọn lại, làm lại từ đầu, Quỳnh vẫn chọn đi theo lý tưởng này”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét