Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

Triều Tiên kêu gọi Malaysia thả tự do cho Đoàn Thị Hương

Thiên Hà (theo The Star, The Global And Mail)

MTG - Trong một tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia ngày 22.2, đại diện Bình Nhưỡng đã kêu gọi Kuala Lumpur ngay lập tức thả công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương và hai nghi phạm khác vì vô tội.

"Cần ngay lập tức thả tự do cho các du khách nữ vô tội từ Việt Nam, Indonesia cũng như công dân CHDCND Triều Tiên Ri Jong Chol vì họ bị bắt một cách vô lý", Tuyên bố của Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur ngày 22.2 khẳng định, theo The Star.

Để chứng minh cho tất cả các nghi can đã bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Đại sứ quán Triều Tiên đã cho rằng khăn tay của các nữ nghi phạm chụp lên mặt ông Kim Jong-nam hoàn toàn không có độc.

"Đã 10 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra, nhưng cảnh sát Malaysia lại không thể tìm thấy bằng chứng nào từ các nghi phạm bị bắt", Đại sứ quán Triều Tiên cho hay.

"Malaysia đã đưa ra kết luận điều tra dựa trên những hình ảnh camera an ninh được đăng tải cho công chúng với ảo tưởng rằng các nữ nghi phạm đã bôi chất độc lên mặt nạn nhân bằng đôi tay trần của mình. Họ làm thế nào có thể sống sau khi hành động nếu đó là chất độc?", Đại sứ quán Triều Tiên nhấn mạnh.

"Điều này có nghĩa là chất lỏng mà họ bôi lên mặt nạn nhân không phải là một chất độc và cũng không phải là nguyên nhân của cái chết của người quá cố", Đại sứ quán Triều Tiên lập luận.

Trước đó, trong ngày 22.2 Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar nói rằng các nữ nghi phạm đã được hướng dẫn là phải rửa tay sau khi thực hiện hành động và khẳng định hóa chất mà họ tẩm lên khăn và bôi lên mặt ông Kim Jong-nam có độc.

Cảnh sát Malaysia chưa xác nhận được loại độc tố đã được dùng và nhấn mạnh họ đang chờ đợi kết quả từ phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, một quan chức ngoại giao của Triều Tiên và một nhân viên của hãng hàng không Air Koryo đã bị cảnh sát Malaysia triệu tập để thẩm vấn, nhằm tìm thêm bằng chứng liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam.

Đại sứ quán Triều Tiên cũng không hài lòng với cách Malaysia đang điều tra vụ án này. Đại diện của Bình Nhưỡng cho rằng cuộc điều tra hiện đang được thực hiện theo hướng "cực kỳ xúc phạm" chủ quyền của Triều Tiên.

Ông Lalu Muhammad Iqbal, một quan chức Ngoại giao Indonesia thì cho rằng còn quá sớm để kết luận rằng công dân nước ông có liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam.

"Thực tế là các nhà điều tra chỉ mới ra lệnh tạm giam. Điều đó cho thấy những bằng chứng có được hiện tại chưa đủ để họ ra phán quyết hoặc truy tố", ông Iqbal tuyên bố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét