Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Một làng nhân ngư ở Mỹ

Công Khanh

TTTG - Khi Caitlin Nielsen nói với cô giáo nhà trẻ của mình em muốn trở thành một người cá khi em lớn lên, những đứa trẻ khác chế nhạo cô.

Nhưng giờ đây ở tuổi 32, Caitlin đang sống giấc mơ của mình. Cô là thành viên của một cộng đồng ‘bí mật’ gồm những người được nhận diện là nửa người nửa cá và họ gọi nhau là ‘dân ngư’.

Caitlin từ lâu mơ trở thành một nhân ngư và coi phim The Little Mermaid của Disney càng làm cho khát vọng của cô mạnh hơn lên.

Thế rồi vào năm 2015 cô cử nhân sinh học bỏ công việc để có thể tập trung toàn thời gian cho tham vọng thực sự của cô: trở thành một nữ nhân ngư toàn thời gian.

Dưới cái tên ‘Cyanea’, cô có một xưởng nhân ngư và chế tác ra các chiếc đuôi silicone thần tình. Nhưng đối với cô, và nhiều người đồng cảm với cô – đó không chỉ là một chiếc đuôi, đó là một phần thân thể của cô và cô coi đấy là một ‘chi giả’ của mình.

Cô nói: ‘Tôi cảm giác chiếc đuôi của tôi giống một cơ phận trong người tôi, và hiện nay tôi cảm nhận đó là một chi giả.

‘Đôi khi tôi đùa rằng tôi mang một chi giả vì tôi sinh ra với một sự khiếm khuyết bẩm sinh kinh khủng – đó là có cẳng.

‘Khi không mang đuôi, tôi cảm thấy lóng ngóng. Tự nhiên mình có cẳng mà không biết làm gì với những cái cẳng. Tôi cảm thấy cực kỳ vụng về.”

Đang có một cộng điồng ngày càng đông khắp nước Mỹ gồm những người tự nhận là ngư và bỏ thời gian để chăm chút những chiếc đuôi silicone giá có thể lên đến 3.500USD và mất cả năm để hoàn thiện. Sau đó họ bơi dưới biển và trong các hồ bơi và tham dự các ngư hội khắp nước Mỹ.

Nhóm các ngư nhơn chuyên nghiệp quy tụ về Mernetwork, một diễn đàn dành cho dân ngư thảo luận về các cuộc phiêu lưu mới và đề ra các hội hè của họ.

Năm ngoái hàng trăm người trên thế giới họp mặt ở Greensboor North Carolina dự hội nghị MerMania lớn nhất thế giới, nơi đó họ bỏ ra hàng nhiều giờ trong một hồ bơi tiêu chuẩn Olympic thi tài những chiếc vây và đuôi được trau chuốt công phu.

Nhưng cuộc sống nhân ngư của Caitlin không chỉ là một công việc mà còn là một cơ hội huấn luyện. Vốn là một cử nhân sinh học và là con của một nhà sinh học hải dương, cô sử dụng ‘bổn lai’ mới của mình để dạy những người khác về bảo tồn hải dương.

“Cha mẹ tôi đều là các nhà sinh học hải dương, nên tôi lớn lên hiểu biết nhiều về các đại dương, dành nhiều thời gian nghiên cứu các bờ biển và thực sự cảm thấy giống như mình sinh ra để thuộc về đại dương.’

Dưới cái tên ‘Cait_stark’ trên Instagram, Caitlin dành thời gian gởi các video và hình ảnh chính mình lên mạng cùng với hình ảnh cộng đồng nhân ngư đang đông đúc lên ở Seattle.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét