Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Vợ hai ‘văn hóa lùn’ của cựu bí thư tỉnh lĩnh án tử

Dương Lâm

VNN - Một trong những chuyện được nhắc nhiều nhất liên quan tới cựu Bí thư tỉnh ủy Vân Nam vừa bị tuyên án tử, là về bà vợ hai hám tiền của ông này.

Hôm 9/10, tòa án thành phố An Dương, Hà Nam (Trung Quốc), đã kết án tử hình Bạch Ân Bồi, cựu Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, vì phạm tội nhận hối lộ. Số tài sản phi pháp của ông này lên tới 247 triệu Nhân dân tệ (37 triệu USD).

Trong một thông báo đưa ra cùng ngày, tòa án trên cho biết, “số tài sản đút lót mà Bạch Ân Bồi nhận được là rất lớn, tình tiết phạm tội của ông ta cực kỳ nghiêm trọng, và tác động xã hội của chúng đặc biệt nguy hại”.

Tòa án đã quyết định tuyên án tử hình đối với bị cáo Bồi, nhưng hoãn thi hành án hai năm, vì ông này đã thừa nhận tội lỗi và tỏ ra ăn năn. Toàn bộ tài sản bất hợp pháp của cựu bí thư Bạch Ân Bồi đã bị tịch thu.

Trước đó, tháng 1/2015, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) tuyên bố, ông Bạch Ân Bồi đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) và bị cách chức sau khi bị điều tra tham nhũng.

Khi điều tra, CCDI phát hiện Bồi lợi dụng chức vụ để trục lợi, nhận "các khoản hối lộ khổng lồ". Tuyên bố nêu rõ, Bồi đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ đảng, bị nghi vi phạm pháp luật và bị điều tra từ cuối tháng 8/2014.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc thông báo Bạch Ân Bồi đã bị áp đặt "các biện pháp cưỡng chế" và bị công tố viên buộc tội tham nhũng.


Bạch Ân Bồi bị điều tra từ năm 2014, vì có dấu hiệu vi phạm kỷ luật, pháp luật nghiêm trọng. Hơn 1 tháng sau, Trương Huệ Thanh, vợ Bồi, cũng bị bãi chức Ủy viên và Ủy viên thường vụ Chính Hiệp tỉnh Vân Nam.

Thanh là vợ thứ hai của Bồi, kém chồng 15 tuổi. Bà này từng làm tiếp viên ở nhà khách Nội Mông. Khi còn làm Phó bí thư khu ủy Nội Mông đầu những năm 1990, Bồi đã có quan hệ bất chính với Trương Huệ Thanh.

Khi chuyển về làm Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, Bồi công khai sống chung với người tình và chi một khoản tiền lớn để vợ cũ chấp thuận ly hôn. Sau khi kết thúc được cuộc hôn nhân thứ nhất, Bồi đã cưới Huệ Thanh.

Nhờ có chồng làm quan lớn đầu tỉnh, Thanh nhanh chóng thăng tiến, giữ nhiều chức vụ quan trọng. Nhiều người muốn thăng quan tiến chức đã tìm tới nhờ vả “Đệ nhất phu nhân Vân Nam” Trương Huệ Thanh giúp đỡ.

Báo chí cho hay, ai có mối quan hệ tốt với Thanh, làm quan thì chắc chắn thăng chức, làm ăn thì bảo đảm phát tài, chẳng hạn như Lưu Hán - trùm xã hội đen đã lĩnh án tử hình - Chủ tịch Tập đoàn Hán Long (Tứ Xuyên).

Lưu Hán nhiều lần thông qua Trương Huệ Thanh, hối lộ ngọc bích, đồng hồ, kim cương và nhiều vật quý giá khác cho Bạch Ân Bồi.

Sau này, trong bản sám hối của mình, Bạch Ân Bồi đã viết rằng: “Tôi làm việc phía trước, còn cô ấy thì ở phía sau thu tiền, có lúc còn tìm cách tạo điều kiện để cô ta nhân danh tôi đi giao dịch quyền tiền, nhận hối lộ”.

Bồi không trực tiếp nhận tiền, quà, mà Trương Huệ Thanh trực tiếp làm “thu ngân”.

Hai em trai của Thanh, một người làm trung gian móc nối quan chức với thương nhân, người kia quản lý tiền bạc. Để tiện cho việc nhận tiền, rửa tiền, Thanh còn lấy danh nghĩa em họ để thành lập 10 công ty vỏ bọc.

Không những thế, dưới thời Huệ Thanh đảm nhiệm chức Bí thư đảng ủy, Phó tổng giám đốc công ty điện lực Vân Nam, tệ nạn tham nhũng ở công ty này xảy ra rất nghiêm trọng, gây bất bình trong cán bộ nhân viên.

Thanh còn nổi tiếng thích sống xa hoa. Nhật báo Vân Nam hồi tháng 10/2014 từng dẫn lời Dương Ninh Côn, người có thời gian dài công tác ở văn phòng tỉnh ủy, cho biết, vợ thứ của Bạch Ân Bồi rất kiểu cách.

Thanh không chỉ nhiều lần đòi sửa chữa chỗ ở, thiết kế theo kiểu xa hoa, dùng tiền công mua sắm nội thất, toàn đồ nhập khẩu từ Italy, vượt xa tiêu chuẩn quy định, mà cứ hễ đầu bếp, lái xe không hợp ý là thay thế.

Tuy nhiên, từ thân phận tiếp viên nhà khách được ‘đôn’ lên ngồi vào ghế lãnh đạo nhờ lí lịch giả, bằng cấp giả, văn hóa “lùn”, trình độ không có nên Trương Huệ Thanh nói năng luôn mắc lỗi, gây thành trò cười.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét