Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Người mẫu bỏ mạng xã hội vì "bỏ sống ảo, muốn sống thật"

NGỌC ĐÔNG (tổng hợp từ SMH, Huffington)

TTO - Essena O'Neill, người mẫu Úc nổi tiếng trên Instagram với hơn 650.000 người theo dõi vừa gây sốc khi xóa gần hết các bức ảnh và tuyên bố rời bỏ mạng xã hội.

Chỉ trong một ngày, Essena xóa hơn 2.000 ảnh chụp trên Instagram, chỉ để lại những tấm hình cũ với chú thích ảnh được thay đổi, lí giải lí do vì sao cô khuyên người hâm mộ không nên tin vào những gì họ thấy trên mạng xã hội và tiết lộ tiết lộ mặt trái đằng sau những bức ảnh đẹp của mình.

Cô còn thay đổi phần giới thiệu về bản thân thành Social Media Is Not Real Life (Truyền thông xã hội không phải là cuộc sống thực).

Trong một ảnh chụp mình đang tập yoga trên biển, cô nàng 18 tuổi sửa chú thích ảnh thành “Chẳng có chút thiền nào đâu khi bạn cố gắng để trông có vẻ là mình đang thiền định, cố gắng chụp một bức ảnh và chứng tỏ rằng mình cũng thiền”.


Ngoài ra, Essena cũng tiết lộ rằng nhiều bức ảnh cô đăng trên Instagram là được trả tiền, hoặc được tài trợ tranh phục cho những tấm ảnh đó.

“Nếu các bạn tìm kiếm ‘các cô gái Instagram’ và ao ước rằng cuộc sống của mình được như vậy, hãy nhớ rằng bạn chỉ thấy được những gì họ muốn bạn thấy,” Essena viết trên một bức ảnh chụp hai năm trước.

“Nếu bạn thấy họ tag tên công ty vào 99% các bức hình, chắc chắc là họ được trả tiền để làm điều đó.”

Bắt đầu tham gia Instagram năm 2013, Essena nhanh chóng trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội này nhờ vào các bức ảnh và video chia sẻ các bí quyết về sức khỏe, tập luyện giữ gìn vóc dáng và lối sống chay tịnh.

Essena còn được giới thiệu trên website của IMG Models, một trong những công ty quản lý người mẫu hàng đầu thế giới, và tài khoản Instrgam của cô còn được miêu tả là “một cuốn nhật ký hình ảnh sôi động về cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc dưới ánh mặt trời”.

Tuy nhiên, trong một video đăng tải trên Youtube, Essena lại cho rằng “tôi chẳng làm gì để có được thành công này trừ việc đăng các bức ảnh lên mạng”.

Trong video có tên Why I really am quitting social media| The truth (Tại sao tôi thực sự rời bỏ mạng xã hội | Sự thật), hiện tượng mạng xã hội với hơn 260.000 người theo dõi trên Youtube này kêu gọi những người đang sử dụng mạng xã hội “khi bạn để bản thân mình được định nghĩa bằng số người theo dõi, có nghĩa là bạn đã để bản thân mình được định nghĩa bằng thứ gì đó không trong sáng, không có thực, và cũng chẳng phải là bạn được yêu mến gì cả”.

“Từ năm 12 đến 16 tuổi, tôi chỉ toàn mơ là mình thành một người hoàn hảo trên mạng, và mất thêm hai năm nữa để chứng tỏ mình là con người hoàn hảo đó trên mạng xã hội. Chụp ảnh, quay video cũng chỉ để người khác like và follow. Tất cả những gì tôi làm đều là để trở thành con người hoàn hảo trên mạng đó”, Essena nói.

“Bạn mất cả ngày để chứng tỏ với cả thế giới là bạn quan trọng và tuyệt vời, đó có phải là cuộc sống không vậy?” Essena bức xúc. “Đó không phải là cuộc sống, không phải là thứ khiến bạn hạnh phúc đâu”.

Trong một bức ảnh chụp bikini khoe dáng hoàn hảo, Essena viết “đây không phải là cuộc sống thật – tôi đã chụp cả trăm tấm ảnh chỉ với 1 tư thế duy nhất để làm sao cho bụng mình trông thật hoàn hảo, cả ngày gần như chẳng ăn gì, thậm chí còn quát tháo em gái mình để nó chụp được cho tôi một bức thật đẹp”.

Essena còn cho biết đây là lần đầu tiên cô được sống với bản thân mình, mà không cần phải chứng minh cuộc sống của mình trên mạng. 

Bên cạnh tuyên bố rời bỏ mạng xã hội, Essena O'Neill còn thực hiện website http://www.letsbegamechangers.com/ nhằm thay đổi nhận thức của mọi người về mạng xã hội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét