Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Kim Xuân muốn chứng tỏ không 'xướng ca vô loài'

VNExp - "Tôi đã sống với gia đình chồng trên 20 năm. Mẹ chồng tôi là phụ nữ Huế, dịu dàng và đoan trang nhưng cực kỳ nghiêm khắc. Có những lúc tôi tưởng không vượt qua được sự nổi loạn trong con người", nghệ sĩ kể về mối quan hệ của chị và mẹ chồng.

- Gia đình chị điển hình là một gia đình nghệ sĩ hạnh phúc. Vậy tại sao mọi người vẫn hay thành kiến rằng đời sống hôn nhân của nghệ sĩ thường dễ đổ vỡ?

- Nghệ sĩ thường được nói đến nhiều nên dễ có cảm giác thế thôi, chứ chuyện đổ vỡ hạnh phúc thì không loại trừ ngành nghề nào. Thực ra, trong tình yêu, kế bên lòng yêu thương là sự ích kỷ, và đặt trong đời sống vợ chồng thì người ta đổi thành chữ ghen. Nếu như người bạn đời dễ tiếp xúc với cộng đồng thì cái sự ghen càng gia tăng. Cái ghen đó bắt nguồn từ tình yêu. Bản thân tôi cho rằng, ghen là vì đối phương muốn sở hữu mình. Nhưng người ta quên rằng, chỉ có thể sở hữu đồ vật chứ không thể sở hữu con người.

- Vậy ông xã chị biểu hiện sự ghen như thế nào?

- Cái may là chúng tôi quen nhau trong nhà văn hóa. Anh ấy học đạo diễn, còn tôi học diễn viên. Môi trường văn nghệ tạo cơ hội cho chúng tôi quen nhau. Trong những năm tháng phim được sản xuất nhiều và vội vã, tôi là diễn viên tham gia khá nhiều phim. Anh ấy đưa tôi đến trường quay, chứng kiến cảnh tôi chịu sức nóng của đèn đánh sáng còn hơn cả sức nóng mặt trời, lại phải quay những cảnh cận với kỹ thuật thô sơ.

Khi xem phim, khán giả sẽ thấy diễn viên thể hiện tình cảm trong không gian thật lãng mạn, nhưng dưới sức nóng đó, người ta chỉ có thể nổi quạu chứ không dễ nảy sinh tình cảm với đồng nghiệp. Người chồng hoặc người vợ của diễn viên, nếu đôi lần đến xem người bạn đời của mình lao động nghệ thuật thì sẽ thông cảm hơn. Có lẽ vậy mà ông xã tôi vượt qua được chữ ghen.

- Con dâu là nghệ sĩ thường bị nhà chồng thành kiến. Với riêng chị thì sao?

- Tôi là nhân chứng sống đây. Có một khán giả nam đã hỏi tôi: "Mẹ và vợ tôi đang rất căng thẳng. Vợ tôi đã có những lời xúc phạm. Tôi phải làm sao đối với hai người phụ nữ mà tôi yêu thương nhất". Tôi đã lấy chính bản thân mình để kể cho anh ấy nghe rằng, qua thời gian kiểm nghiệm, tôi có thể nói: hai người phụ nữ đó đều yêu thương anh, ai cũng muốn anh được hạnh phúc.

Tôi đã sống với gia đình chồng trên 20 năm. Mẹ chồng tôi là phụ nữ Huế, dịu dàng và đoan trang nhưng cực kỳ nghiêm khắc. Có những lúc tôi tưởng không vượt qua được sự nổi loạn trong con người. Nhưng kế bên đó, tôi muốn chứng minh cho mọi người thấy nghề của mình không phải xướng ca vô loài. Các nghệ sĩ nữ chúng tôi đem đến niềm vui cho mọi người, đồng thời là những phụ nữ đảm đang... Bây giờ tôi tự hào rằng mình luôn là người khởi xướng về thăm mẹ chồng. Mỗi lần ôm mẹ, hôn mẹ trước khi về, tôi đều cảm thấy xúc động. Bởi tôi đã nhận được tình yêu thương của mẹ.

- Tham gia quá nhiều lĩnh vực, tiêu tốn khá nhiều thời gian cho công việc, đã khi nào chị bị chồng con quên mất sự hiện diện của mình trong gia đình?

- Nhớ giai đoạn rời đoàn Bông Hồng, tôi theo anh Bảo Quốc, Duy Phương đi tấu hài và đóng phim ở tỉnh xa, chồng tôi thường phải chở con xuống thăm mẹ. Nhưng tôi chỉ kịp hôn con rồi phải ra phim trường, khi về thì hai cha con đã ngủ. Cứ liên tục nhiều ngày như vậy. Cũng vì đồng lương khi ấy quá ít ỏi, nếu nhiều hơn thì tôi đã dành thời gian cho gia đình. Điều đó cũng khiến tôi luôn cảm thấy có lỗi.

Bây giờ tôi đã có quyền chọn lựa vai diễn hay, từ chối những vai không vừa ý, có quyền hưởng thụ thành quả lao động mà tôi có. Tôi luôn trở về nhà ngay sau khi xong việc. Đồng nghiệp trêu: "Bà Xuân sợ mất cái nhà này hay sao ấy?". Tôi chỉ có thể nói rằng, trước đây tôi ưu tiên đưa sự nghiệp lên hàng đầu. Còn bây giờ, gia đình chiếm một diện tích không nhỏ trong trái tim tôi.

(Theo Điện Ảnh Kịch Trường)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét