Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Cuộc sống bận rộn của người cao tuổi Nhật

VNN - Nhiều người mơ ước được nghỉ hưu khi bước sang tuổi 60 nhưng các cư dân ở Tokyo (Nhật Bản) lại phấn đấu để tiếp tục làm việc khi đã ở tuổi xế chiều.

Nhiếp ảnh gia Lee Chapman đã thực hiện một bộ ảnh cho thấy tuổi tác đối với người Nhật Bản chỉ là một con số.

Anh đã bắt được khoảnh khắc ba cụ già ngâm mình trong bồn nước nóng sau khi đi lặn để mò cua, bắt ốc, một bà lão lưng còng thoăn thoắt sang đường và một ông lão vẽ lông mày và ria mép lên mặt để giấu đi những nếp nhăn của tuổi già.

Một cụ già (93 tuổi), chủ một quán bar tại phía tây Tokyo, cho biết cụ thường mở cửa tới tận đêm và nhâm nhi rượu vào mỗi tối. Cụ có ý định tiếp tục công việc này cho tới khi sức khỏe không cho phép.

Một cụ bà khác dù lưng đã còng vẫn miệt mài phụ việc tại một nhà hàng cá chình truyền thống của gia đình và rất vui khi được làm nhiệm vụ của mình.

Tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản là 83,10 năm. Đất nước “mặt trời mọc” cũng là quốc gia có tuổi thọ khỏe mạnh nhất thế giới, với trung bình các cư dân sống tới 73 tuổi mà không bị ốm đau, bệnh tật.

“Ngoài những khu phố giải trí hiện đại và nổi tiếng của Tokyo, thành phố rất khác những gì mà nó thường được miêu tả. Ấn tượng ban đầu của tôi về thủ đô Nhật Bản là ở đây có rất nhiều người cao tuổi. Tôi nhanh chóng bị thu hút bởi một số lượng lớn cư dân cao tuổi vẫn đang sống và làm việc trong thành phố”, nhiếp ảnh gia Chapma giải thích về lý do bộ ảnh ra đời.

“Mọi người có rất nhiều câu chuyện để kể và những gương mặt của họ nói lên rất nhiều thứ. Đáng buồn là cả họ và những khu vực này sẽ không tồn tại mãi mãi. Vì thế, các bức ảnh chụp họ không chỉ là để ngắm mà còn trở thành những tài liệu sống động”.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét