Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Trịnh Công Sơn và những câu nói đáng nghĩ về mẹ

Trần Vũ Long sưu tầm & giới thiệu

Văn Nghệ - Trong rất nhiều ngày lễ, ngày kỉ niệm mới xuất hiện hoặc được phát triển rộng hơn trong đời sống xã hội Việt Nam những năm gần đây, có lẽ ngày Lễ Vu lan là một ngày lễ có ý nghĩa đặc biệt nhân văn, đặc biệt sâu sắc đối với người Việt. Một ngày lễ để những đứa con nhớ đến công ơn cha mẹ bằng tất cả tình yêu và sự thành kính.

Không chỉ có mặt âm thầm trong đời sống của cộng đồng như một dòng chảy văn hóa bền bỉ và nhẫn nại, hình ảnh người mẹ, tình mẹ còn là đề tài da diết và bất tận của văn học và nghệ thuật. Cũng không có gì lạ, bởi vì mỗi nhà văn, mỗi nghệ sỹ, đầu tiên, và mãi mãi, luôn là những đứa con

Trịnh Công Sơn là một tài năng âm nhạc lớn của nền tân nhạc Việt Nam. Cũng như nhiều nghệ sỹ khác, trong gia tài ký ức và tác phẩm của mình, không bao giờ thiếu vắng hình ảnh người mẹ. Song với tâm hồn đa cảm và có chút gì đó dường như hơi yếu đuối, Trịnh Công Sơn lưu giữ và sáng tác về mẹ, ngoài lòng biết ơn, còn có cả một nỗi niềm nương tựa, như một sinh linh bé nhỏ tìm đến bao dung

Nhân ngày Lễ Vu Lan – Rằm tháng 7 năm nay, báo Văn nghệ xin đưa lại những câu nói tràn đầy yêu thương dành cho mẹ mình của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Chúc cho các bậc sinh thành dù còn hay đã mất luôn được bình an, thanh thản trong tình yêu của những người con.

- Có một người đàn bà yêu thương tôi và tin tưởng ở tôi nhất trên đời này người ấy có thể vì tôi mà hy sinh cả tính mạng. Đó là Mẹ tôi.

- Có một người bạn trung thành với tôi nhất trên đời này, người ấy có thể vì tôi mà từ bỏ hết mọi của cải, mọi thứ ân sủng quý giá nhất. Đó là Mẹ tôi.

- Nếu có ai bảo với tôi rằng ở một nơi nào đó có một người xem con mình vừa là mục đích đầu tiên vừa là mục đích cuối cùng của đời mình thì tôi tin chắc rằng người đó không ai khác hơn là Mẹ tôi.

- Mỗi người tình có thể ác độc với bạn nhưng trong lòng người mẹ thì chỉ có từ tâm.

- Sự ác độc mang đến giá băng trong lòng bạn và chỉ có hủy diệt chứ không thể nào làm sinh nở một điều gì tốt lành. Chỉ có ở người mẹ, bạn mới có thể tìm được lòng chung thủy tuyệt đối.

- Khi mẹ mất rồi thì bạn hãy tin chắc rằng không thể ở nơi nào có một lòng chung thủy tương tự như vậy nữa, bởi vì đối với mẹ, bạn là mục đích đầu tiên và sau cùng.

- Khi một người tình cho bạn một tình yêu thì trong trái ngọt đã có thêm mùi vị của cay đắng. Tình yêu của mẹ là không vụ lợi. Ở trái tim người mẹ chỉ có sự tràn đầy, không có bớt đi hoặc thêm vào gì nữa.

- Nếu thân xác đi mà linh hồn vẫn còn lại thì bạn hãy tin rằng, mẹ sẽ là người đau khổ nhất chứ không phải là bạn. Ở nơi linh hồn đó, mẹ biết rằng từ nay không còn ai đủ tình yêu để chăm sóc và an ủi bạn trong những phiền muộn chập chùng của cuộc đời.

- Mất mẹ là mất một phần lớn của cuộc vui muốn được đền đáp, chia xẻ. Không có bài hát nào nói đủ về mẹ. Mất mẹ là mất đi một tài sản lớn nhất trong toàn bộ sự giàu có của một đời người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét