Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân: Quốc hội cần biết những vấn đề nhạy cảm

Nguyễn Hoài

VNExp - Nhiều thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ gửi báo cáo có nội dung mới và chuyên sâu về tình hình liên quan đến Formosa Hà Tĩnh.

Kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa 14, dự kiến khai mạc cuối tháng 10 sẽ dành thời gian nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông và việc khắc phục hậu quả sự cố môi trường liên quan tới Formosa Hà Tĩnh. 

Tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội sáng 15/9, ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, cho rằng tình hình liên quan đến Formosa là vấn đề cử tri quan tâm, cần tách thành một báo cáo riêng, không nên gộp chung vào báo cáo tình hình kinh tế - xã hội. Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa Phan Thanh Bình yêu cầu báo cáo cần chuyên sâu, phân tích cụ thể và có nội dung mới.

Theo ông, cần tránh chuyện văn bản trình đóng dấu mật nhưng đọc không khác gì so với thông tin đã đăng công khai. Nếu không, các bộ ngành sẽ thấy báo cáo trước Quốc hội là việc rất đơn giản. "Các bộ trưởng phải có trách nhiệm về báo cáo của lĩnh vực quản lý khi đưa ra Quốc hội”, ông Bình dứt khoát.

Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện cũng đề nghị báo cáo về Formosa nếu đóng dấu mật thì “phải phân tích sâu sắc, tương xứng với mức độ mật của tài liệu”, vì  đại biểu Quốc hội hiểu rõ tình hình thì mới có câu trả lời xác đáng với cử tri.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý báo cáo riêng về Formosa và biển Đông tới đây của Chính phủ phải đầy đủ, thực chất. “Những vấn đề quan trọng, dù nhạy cảm, phức tạp thì Quốc hội cần phải biết, không thể tránh né”, bà Kim Ngân nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét