Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Con gái ông Tập Cận Bình học tại Harvard như thế nào?

VCT - "Hầu hết sinh viên đều không biết cô ta là ai. Cô ta rất kín tiếng, luôn thu hẹp mình và sự có mặt của cô ta chả có mấy ảnh hưởng tới các học viên và giảng viên khác".

Một diễn đàn trên Quora trả lời cho câu hỏi về vấn đề học hành của cô Tập Minh Trạch - con gái "rượu" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - đã thu hút nhiều ý kiến từ những người bạn học cùng trường và cả cùng lớp của cô.

Một người tên William Chen - nhà khoa học dữ liệu - cho hay: "Cô ta học cùng tôi ở trường Harvard và chúng tôi đều tốt nghiệp hồi tháng 5/2014. Hầu hết sinh viên đều không biết cô ta là ai. Cô ta rất kín tiếng, luôn thu hẹp mình và sự có mặt của cô ta hầu như chả có mấy ảnh hưởng tới các học viên và giảng viên khác".

Đây là trích dẫn từ một bài báo của tờ New York Times tóm tắt ngắn gọn về cô này: "Theo ông Kenji Minemura, một nhà báo làm việc cho tờ Asahi Shimbun của Nhật Bản và là người chuyên viết về những trải nghiệm của tiểu thư Tập tại Mỹ, cô Tập Minh Trạch đã theo học chuyên ngành Tâm lý học và tiếng Anh tại Đại học Harvard.

Tuy nhiên, cô dùng một cái tên giả để sống ở Mỹ. Do đó, danh tính thật của cô chỉ có một vài người bạn thân thiết, chưa tới 10 người biết".

Một người khác có tên là Whitney Nimitpattana nói rằng: "Vào đầu năm nhất (tôi học cùng lớp với cô ta), mọi người đều tỏ ra tò mò và hào hứng vì chúng tôi sẽ được gặp người nổi tiếng giống như là con gái của Evan O'Dorney và Amy Chua. Tuy nhiên, ngay sau khi lớp học xã hội học bắt đầu, các mối quan hệ rõ ràng hơn và bắt đầu có những ấn tượng đầu tiên.

Cái cảm giác mới đầu như là 'Trời ơi, con gái của Chủ tịch Tập Cận Bình là một trong những học viên của lớp tôi' nhanh chóng tan vỡ khi mọi người bắt đầu làm thân với nhau.

Hồi đầu học kỳ I, có một người đã từng tuyên bố rằng anh ta biết về cô này và miêu tả cô 'xinh gái, tốt bụng và thông minh'. Tuy nhiên, về sau không ai nói về cô ta như vậy nữa".

Nick Haley Lee thì cho hay: "Đầu tiên, khi cô ta bước vào lớp HFLS, cha cô lúc đó là người đứng đầu tỉnh Chiết Giang và không có ai ở thời điểm đó biết rằng sau này ông sẽ trở thành người quyền lực nhất Trung Quốc. Vì vậy, mặc dù sống khép kín, cô không giấu tên hay danh tính thực sự của mình.

Tôi nghĩ rằng hầu hết sinh viên không chú ý nhiều đến cô cho đến khi cha cô đột nhiên chuyển đến Thượng Hải và xuất hiện những tin đồn đoán rằng ông sẽ trở thành chủ tịch tiếp theo của Trung Quốc".

Giáo sư Minemura kể rằng, vào một buổi sáng chủ nhật hồi cuối tháng 5/2014, một cô gái vừa nhận bằng cử nhân tại Đại học Harvard, chính là Tập Minh Trạch, đã chuẩn bị mọi đồ đạc để rời khỏi ngôi trường này, lặng lẽ như lần đầu cô tới đây.

Cô đi qua hành lang ở Adams House, khu ký túc xá mà cựu Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt và nhà ngoại giao Mỹ từng giành giải Nobel Hòa bình Henry Kissinger từng sống.

Tạp chí The New York cho hay, giống như con cái của các vị lãnh đạo cấp cao khác ở Trung Quốc, cô Tập Minh Trạch được che chắn hoàn toàn khỏi sự dòm ngó của giới truyền thông.


Giáo sư danh dự Đại học Harvard - ông Ezra Vogel, đồng thời cũng là chuyên gia nghiên cứu Đông Á nổi tiếng - cho hay, tiểu thư Tập Minh Trạch chỉ là “một sinh viên bình thường” trong suốt thời gian học tập ở Harvard.

Tập Minh Trạch đã rất kín tiếng sau khi cha cô được bổ nhiệm làm Tổng bí thư Đảng Cộng sản vào tháng 11/2012 và bổ nhiệm Chủ tịch nước vào tháng 3/2013.

Theo những thông tin công khai, cô từng theo học Trường Chuyên ngữ Hàng Châu từ năm 2006 tới năm 2008 trước khi theo học chuyên ngành Phiên dịch ở ĐH Chiết Giang vào tháng 8/2009. Một năm sau, cô sang Mỹ học Đại học Harvard.

Theo thông tin từ các sinh viên Trung Quốc học tập tại Harvard, Tập Minh Trạch rất hiếm khi xuất hiện ở chỗ đông người. Chỉ có một lần người ta thấy cô tham gia một bữa tiệc dành cho sinh viên Trung Quốc do một người bạn thân của cô tổ chức, và cũng chỉ ở đó khoảng 1 giờ đồng hồ và gần như không giao tiếp với ai trong bữa tiệc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét