Thứ Năm, 28 tháng 7, 2016

Vĩnh biệt Đậu Thị Huyền Trâm: Chị đã cầm cự đủ lâu cho cuộc đời đẹp hơn

Hoàng Linh

MTG - Sau nhiều ngày điều trị tích cực tại Bệnh viện K Trung ương, thiếu úy công an Đậu Thị Huyền Trâm đã qua đời vào lúc hơn 14 giờ chiều 27.7 tại nhà riêng ở phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh. Chị vừa tròn 25 tuổi.

Trưa hôm qua, người mẹ ấy đã chia tay trần thế về nơi mà không ai trong chúng ta biết nó ra sao.

 Người mẹ đã có thời khắc hạnh phúc chất ngất trước đó với đứa con yêu quý của mình, lời thề nguyện của mình: “Mẹ sẽ cầm cự đủ lâu để con chào đời”.

Đậu Thị Huyền Trâm đã được gặp con trai là bé Gấu suốt 1 tiếng rưỡi đồng hồ. Vào thứ năm tuần trước (ngày 21.7), trước khi chị phải truyền hóa chất, các bác sĩ đã cho chị Trâm sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương bằng xe đẩy để gặp con. Trâm cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhìn thấy con trai, nhìn thấy sự hy sinh của mình có kết quả xứng đáng.

Sau khi gặp con, tinh thần của Trâm khá lên rất nhiều. Sức khỏe bé Gấu cũng khá hơn rất nhiều, bé đã có thể tự thở được. Em bé là động lực để Trâm cố gắng kéo dài thêm cuộc sống này, để mong được nhìn thấy con khôn lớn. Nhưng, có lẽ Trâm cũng đã mường tượng được những gì chị phải đối mặt. Và, điều kỳ diệu đã không xảy ra.

Khi mà mầm sống bắt đầu cựa quậy và phát sinh tương giao thiêng liêng thì Trâm phát hiện mình bị ung thư, bác sĩ tư vấn Trâm nên đình chỉ thai để được an toàn.

Trâm từ chối con đường sống cho riêng mình và tự nhủ: “Mình sẽ cầm cự đủ lâu để con ra đời!”. Và chị đã làm đúng như vậy.

Tháng ngày mang bầu, chiến đấu với căn bệnh ung thư di căn là chuỗi ngày Trâm sống trong sự khổ đau lẫn hạnh phúc. Căn bệnh ung thư khiến Trâm bị suy hô hấp, khó thở nhưng mầm sống đang lớn lên từng ngày là nội lực vô biên giúp chị chống lại cái chết đang đến.

Đến tuần thứ 27 của thai kỳ, căn bệnh ung thư đã có biểu hiện rất nặng, chị cảm nhận thấy như có vật gì chặn lấy cổ khiến không thể thở được. Lo sợ nếu ở nhà sẽ ảnh hưởng đến đứa con bất cứ lúc nào nên gia đình đã đưa chị lên Bệnh viện K Trung ương điều trị.

Kể về Trâm, một bác sĩ ở Bệnh viện K Trung ương cho biết: "Nhân viên y tế ở đây vô cùng xúc động là hình ảnh người mẹ trẻ bị tràn khí màng phổi, hạch dày đặc hai bên cổ, khối u trung thất khiến bệnh nhân khó thở, không thể nằm được, buộc phải ngồi 24/24 trong suốt thời gian điều trị tại viện và mỗi ngày chỉ ngủ được khoảng 2 tiếng nhưng bệnh nhân vẫn kiên trì chiến đấu đến phút cuối cùng với hy vọng con ở trong bụng mẹ thêm được ngày nào thì cơ hội được sống càng cao ngày ấy. Cảm nhận được nghị lực phi thường, tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ dành cho con nên mỗi nhân viên y tế đều cố gắng hết sức mình”.

Đến ngày 10.7, sức khỏe của Trâm suy sụp hẳn, các bác sĩ tiên lượng không thể kéo dài tình trạng mang thai lâu hơn nữa vì như thế sẽ làm nguy hiểm tới cả mẹ và con nên đã quyết định tiến hành phẫu thuật khi cháu bé con chị Trâm mới được 29 tuần tuổi.

Đây là một ca phẫu thuật khó, đòi hỏi kiến thức sản và ung thư chuyên sâu nên lãnh đạo Bệnh viện K Trung ương đã quyết định mời các bác sĩ ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương trợ giúp. Ngay lập tức, một ê kíp mổ với 20 nhân viên y tế đến từ 2 bệnh viện hàng đầu của Việt Nam tiến hành mổ bắt con cho Trâm.

Ca phẫu thuật này cũng hết sức đặc biệt khi phải tiến hành mổ ngồi vì nếu để chị Trâm nằm thì tình trạng khó thở sẽ diễn ra. Hơn nữa, các bác sĩ cũng không thể tiến hành gây mê bởi sức khỏe của Trâm rất yếu, gây mê có thể khiến bệnh nhân không thể tỉnh lại.

"Vì là mổ ngồi nên ruột của bệnh nhân có thể chảy xuống vết mổ bất cứ lúc nào, đó thực sự là một thử thách đối với chúng tôi. Đây là ca mổ ngồi đầu tiên với hầu hết các bác sĩ trong ê kíp ngày hôm đó. Phải có 2 nhân viên y tế đứng giữ lưng Trâm để cho chúng tôi thực hiện phẫu thuật" - bác sĩ Nguyễn Liên Phương, Phó trưởng khoa Sản bệnh lý, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp tham gia ca mổ kể lại.

Bác sĩ Phương chia sẻ thêm: “Nhìn thấy thai phụ đang ngồi thở, tôi cảm thấy sự sống của bệnh nhân rất mong manh. Vì thai nhi chưa tròn 29 tuần nên tôi cũng nói trước với người mẹ là sẽ rất khó khăn. Khi đó bạn ấy chỉ nói ‘bác sĩ cứ cố gắng hết sức được đến đâu thì được, lấy ra được bé con em sẽ tự chiến đấu với đời”.

Sau 30 phút phẫu thuật, con Trâm chào đời nặng 1,2kg trong niềm vui hạnh phúc của tất cả mọi người. Trâm đã không kìm được nước mắt, ôm con vào lòng trước khi chuyển cháu bé đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc trong lồng kính.

Và rồi, Trâm đã mất vào lúc hơn 14 giờ chiều qua, ngày 27.7 tại nhà riêng ở phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh khi vừa tròn 25 tuổi, sau khi đã cầm cự đủ lâu cho cuộc đời đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét