Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2016

Kiếm tiền triệu trong ít giờ hái nấm

PHÚ LI

SGTT - Khi những cơn mưa đầu mùa trút xuống vùng Đông Nam bộ, nhiều người dân ở đây lại náo nức tìm hái “lộc từ đất”, đó là nấm mối. Ngày may mắn, chỉ trong ít giờ thôi người ta có thể kiếm được vài ba triệu đồng.

Hiện nay, giá mỗi ký nấm mối loại còn búp mà những người dân thu hoạch bán trực tiếp tại địa phương là khoảng 200.000 đồng, nấm đã nở 100.000-150.000 đồng. Tuy nhiên, những mức giá này mới chỉ là giá bán lại cho những người gom hàng, còn khi đến tay người tiêu dùng thì nấm mối có thể có giá cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba lần. Sự ngọt, ngon của nấm mối là điều không ai bàn cãi, đồng thời nấm chỉ có theo mùa, xuất hiện trong thời gian ngắn, cho nên dù giá khá cao nhưng người tiêu dùng vẫn sẵn lòng bỏ tiền ra mua.

Anh Đoàn Văn Sự ở xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước từ đầu mùa đến nay đã hai lần “trúng” nấm mối, một lần được 15 kg và một lần được 13 kg. Anh Sự cho biết năm trước anh hái được gần 40 kg nấm. “Nhờ tôi chịu khó để ý và đi tìm mới hái được nhiều. Tuy nhiên, nấm ngày càng ít hơn những năm trước”, anh nói.

Theo lý giải của nhiều người, do việc lạm dụng thuốc trừ cỏ đã làm cho nấm mối ngày càng ít mọc hơn.

Để hái được nấm mối, những người có kinh nghiệm thường canh đầu mùa mưa. Vào ngày có mưa dầm rồi sau đó nắng hửng, hoặc ngày có mưa nắng thì nấm mối sẽ mọc. Người ta dậy sớm từ lúc 5 giờ sáng để tìm nấm trong các vườn điều, cao su hay cà phê, tại những nơi đất mềm và ẩm thấp. Lúc này nấm còn búp, hái về bán sẽ được giá hơn; còn để đến tầm hơn 9 giờ thì lúc đó nấm đã nở. “Khi nấm nở rồi là hay bị sâu ăn, không còn ngon nữa”, anh Đỗ Thanh Toàn, xã Thanh Hòa, huyện bù Đốp cho biết.

Cũng theo anh Toàn, khi hái nấm chỉ nên dùng tay. Tuyệt đối không được dùng cuốc hay xẻng đào bới vì như thế năm sau nấm sẽ không mọc nữa. Sau buổi sáng hái nấm, đến chiều tối nấm mối sẽ mọc thêm một đợt nữa nhưng ít hơn.

Mỗi năm, nấm mối chỉ mọc 3-4 lần vào đầu mùa mưa. Do đó, vài ba triệu đồng kiếm được trong một buổi sáng tìm nấm chẳng giúp người ta khá hơn. Tuy nhiên, dù sao thì “lộc từ đất” cũng là điều đáng quý. Có người không quá khó khăn về tiền bạc thì khi hái được vài ba ký họ sẽ để lại ăn cho thỏa chứ không bán.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét