Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Ái Vân nói về ký ức "kinh khủng, đau đớn, nhục nhã"

QUỲNH NGUYỄN - HẢI TRUNG

TTO - Điều khiến nhiều người hâm mộ nghệ sĩ Ái Vân chờ đợi nhất ở quyển tự truyện "Để gió cuốn đi" là lí do vì sao năm xưa bà bỏ sân khấu, gia đình và quê hương ra đi khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp. 

Để gió cuốn đi - cuốn tự truyện đầy nước mắt của nghệ sĩ Ái Vân - chính thức ra mắt sáng 5-5 tại TP.HCM.

Lý do vì sao nghệ sĩ Ái Vân rời tổ quốc vào năm 1990 chỉ phần nào được hé lộ bởi lần đầu tiên có một cuốn tự truyện có 7 trang để trắng với 8.808 chữ bị xoá trắng.

Lý do mà Ái Vân ra đi được bà hé mở sáng 5-5: "Ái Vân ra đi không phải vì lí do chính trị, không phải vì danh lợi hay vật chất. Ái Vân ra đi vì chuyện riêng không thể giải quyết".

"Chuyện riêng" đó, như bà đã tiết lộ trong sách - 8808 từ cả thảy. "Câu chuyện chưa kể ra này cho biết lý do vì sao tôi buộc phải rời tổ quốc năm 1990 khi tôi đang được Nhà nước có nhiều ưu ái. Nhưng vì câu chuyện quá đau đớn, khi đọc lại tôi không thể chịu nổi. Con trai tôi, nếu đọc được phần này chắc chắn cũng sẽ không chịu nổi. Vì thế sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi xin lỗi bạn đọc cho phép tôi được xoá trắng mục này".

Tại buổi giao lưu giới thiệu sách, Ái Vân nhiều lần không kềm được xúc động khi cầm sách trên tay và nghe mọi người hỏi han về những sự thật còn giữ kín.

Bà nói: "Tôi đã bỏ lại Hà Nội của tôi, bỏ lại bố yêu thương, bỏ mẹ đang bệnh và con trai đầu lòng mới bốn tuổi, khán giả và đồng nghiệp của tôi. Ký ức đó quá kinh khủng, đau đớn, nặng nề, nhục nhã lắm. Tôi viết ra hết, viết rồi lại run sợ, không phải run sợ vì sự thật mà cho người liên quan".

Ái Vân hát tặng mọi người những ca khúc Hà Nội mùa vắng những cơn mưa, Bài ca xây dựng, Triệu đoá hồng đỏ thắm... bằng chất giọng vẫn rất hay và trữ tình cho dù nay bà đã ngoài 60 (sinh năm 1954).
***

Theo First News - đơn vị liên kết xuất bản quyển sách cùng Nhà xuất bản Hội nhà văn, "trên ba trăm trang viết không thể gói hết tất cả những ký ức buồn vui, vinh quang và khổ tủi của trên 60 năm trải nghiệm, hơn 40 năm mang tiếng hát cho đời và gần 30 năm xa xứ của Ái Vân. Dù vậy, Để gió cuốn đi khơi lại trong trái tim người đọc một không gian rộng mở của kỷ niệm một thời.

Cuốn tự truyện còn tái hiện những năm tháng lịch sử rất chân thật một thời hào hùng của cuộc chiến giải phóng dân tộc. Không ai có thể quên được nghệ sĩ Ái Vân đã thể hiện rất xuất sắc vai nữ giao liên xinh đẹp, dũng cảm trong bộ phim nổi tiếng Chị Nhung.

Cuốn sách tái hiện những ký ức và cảm xúc Sài Gòn những ngày sau giải phóng, cuộc sống nghệ sĩ bi hài thời bao cấp, chiến tranh biên giới Tây Nam và tinh thần cuộc chiến tranh chống quân Trung Quốc xâm lược các tỉnh phía Bắc 17-2-1979  với ca khúc Hãy cho tôi lên đường mà Ái Vân thể hiện nhằm động viên tinh thần những người chiến sĩ lên đường bảo vệ tổ quốc".

Danh ca Ái Vân tặng sách cho phóng viên Đỗ Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét