Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Cấm người mẫu, người đẹp đăng ảnh khỏa thân trên Facebook

Tình Lê

VNN -Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL mới ban hành quy định chi tiết một số điều của Nghị định 79/2012 thì người mẫu, người đẹp đạt các danh hiệu trong các cuộc thi không được phổ biến ảnh nude trên mạng viễn thông, cả facebook cá nhân.

Theo điều 3, Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 79 về nghệ thuật biểu diễn ban hành ngày 24/3 thì các hành vi người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại cuộc thi người đẹp, người mẫu không được thực hiện gồm: Chụp ảnh, ghi hình ảnh cá nhân không có trang phục hoặc sử dụng trang phục, hóa trang phản cảm và vô ý hoặc cố ý phổ biến, lưu hành trên mạng viễn thông; Có hành động phát ngôn không phù hợp với giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam, vi phạm quy định của pháp luật và vô ý hoặc cố ý phổ biến trên phương tiện truyền thống hoặc ngoài xã hội gây hậu quả xấu...

Giải thích về cụm từ 'lưu hành trên mạng viễn thông', ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn cho rằng ngay cả trên trang cá nhân cũng không được phép. "Đã là mạng viễn thông rồi thì bao gồm cả trên trang Facebook nữa", ông Chương nói.

Phản ứng trước quy định này, nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cho rằng nghệ thuật mà bị bó hẹp như vậy chắc anh buông máy. "Tôi không có muốn trả lời về cái thông tư này vì tôi thấy buồn cười. Thực ra, chúng ta giờ đang mắc ở khâu quản lý cộng thêm với việc nhiều người cứ lợi dụng việc chụp nude để PR bản thân nhưng những bức ảnh chưa tới, có khi gợi dục nên thông tư ra đời như kiểu giải pháp tình thế. Thế giới đâu có cấm chụp ảnh nude. Nhưng nude như thế nào mới là chuyện đáng bàn. Nghệ thuật thì phải phổ biến, chứ bó hẹp như thế ai mà dám làm, như tôi là tôi buông máy", nhiếp ảnh gia Dương Quốc chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh nude cũng chia sẻ: "Nhiều người cứ nói đến nude là xấu xa, đáng phê phán, như tôi, chuyên chụp ảnh nude, tôi nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài, đâu có ai phê phán hay nói tôi xấu đâu. Nếu xấu thì tôi bị tai tiếng chứ nổi tiếng làm sao được".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Đình Tân cho rằng đúng là lâu nay, việc xác định ranh giới giữa phản cảm và nghệ thuật vẫn gây tranh cãi. "Phản cảm thì rõ, mặc quần áo mà để lộ rõ bộ phận nhạy cảm là phản cảm. Còn việc ảnh khỏa thân dung tục hay nghệ thuật, cái này cần có hội đồng đánh giá", ông Tân chia sẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét