Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Đường đến Myanmar: Cảnh sát đáng yêu

(Khám phá - TT&VH) - Đó là nhận xét của hầu hết các vị khách khi đến Myanmar. Không chỉ được giúp đỡ nhiệt tình, khách du lịch hầu như không bao giờ bị phạt nếu phạm luật, đi sai đường... Đa số sẽ chỉ bị nhắc nhở và cho đi.

Anh Cường, một kỹ sư xây dựng Việt Nam được cử sang Myanmar giúp nước bạn xây dựng cơ sở hạ tầng cho biết, mình từng bị dừng xe vì đi ngược chiều. Tuy nhiên anh chỉ bị nhắc nhở. Điều đáng nói là viên CSGT giữ anh đã chứng kiến anh Cường vi phạm trước đó 1 lần nhưng bỏ qua. Lần thứ 2 anh bị giữ lại và nhắc nhở rất rõ ràng.

Cảm nhận chung của những người Việt Nam ở Myanmar luôn là cảnh sát Myanmar luôn làm việc rất trách nhiệm, nhiệt tình, xứng đáng được gọi là công bộc của người dân. Giống như Việt Nam, luật pháp Myanmar cũng quy định đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Nhưng không quá gay gắt, đối với người không đội mũ thường chỉ bị nhắc nhở. Và nhờ ý thức của người dân, không có nhiều người vi phạm điều đó.

Do đã từng có nổ bom khủng bố tại đất nước này, lực lượng công an Myanmar cũng phải lập các chốt an ninh gần giống như đội 141 ở Việt Nam. Ngoài nhiệm vụ điều khiển giao thông, nhóm này cũng sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo an ninh, trật tự.

Việc nhận tiền của CSGT ở đây khá công khai nhưng trên tinh thần tự nguyện và không có gì là lén lút. Như trường hợp của anh Cường, sau khi được bỏ qua lỗi ngược chiều, anh về sau đó quay lại đưa cho viên cảnh sát 1 chút tiền cảm ơn. Nhưng phải sau một hồi thuyết phục, viên cảnh sát này mới chịu nhận tiền. 

Anh Cường cũng cho biết, thi thoảng người dân có dừng xe đưa tiền cho cảnh sát mà không hề phạm lỗi gì. "Rất có thể họ cảm ơn sự nhiệt tình, chia sẻ nỗi vất vả của cảnh sát", anh Cường nói.

Nếu bạn đến Myanmar, hãy cứ yên tâm về sự an toàn của mình. Cho đến thời điểm này, người Việt Nam ở Myanmar chưa ghi nhận được trường hợp cướp giật, trấn lột, móc túi khách du lịch nào. Mặc dù đã từng có khủng bố, nhưng với những gì chính phủ Myanmar đang làm, họ chứng minh cho du khách thấy, họ hoàn toàn có thể đảm bảo an ninh cho SEA Games 27 này.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét