Thứ Ba, 1 tháng 3, 2016

Ngoại tình có thể bị phạt tù tới 3 năm

HN

LĐO - Đây là là nội dung được quy định tại Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 và sẽ có hiệu lực từ ngày 01.7.2016. Luật này đã quy định chi tiết và rõ ràng về “Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng” của Bộ luật hình sự 1999.

Luật nêu rõ: Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. Các trường hợp cụ thể gồm: Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Các trường hợp bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát; Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Trước đó, Điều 147, Bộ luật hình sự 1999 quy định về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng:

Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Bày tỏ về điều này, chị G.Linh (Sơn Tây, Hà Nội) cho biết: “Tôi hoàn toàn tán thành với điều luật trên. Chuyện ngoại tình trong xã hội hiện nay phổ biến quá, nên điều luật này cũng là lời cảnh báo sâu sắc cho tất cả mọi người”.

Anh X.Hải (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) cũng tán thành quan điểm trên. Theo anh Hải, gia đình hạnh phúc luôn là điều mà mọi người đều mong muốn. Điều luật này có hiệu lực sẽ phần nào cảnh báo cho mọi người, những bậc làm cha, làm mẹ, để các cháu nhỏ được hưởng sự chăm sóc của cả cha và mẹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét