Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Từ 2016, nữ đủ 18 tuổi được đi bộ đội

Trường Giang

Infonet - Từ 1/1/2016, công dân nữ đủ 18 tuổi trở lên sẽ được tham gia phục vụ quân đội nếu có nguyện vọng.

Theo nội dung Luật nghĩa vụ quân sự vừa được Quốc hội thông qua ngày 19/6, để thực hiện bình đẳng giới, công dân nữ đủ 18 tuổi trở lên nếu có nguyện vọng cũng sẽ được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Theo Báo cáo giải trình, tiếp thu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có ý kiến ĐB đề nghị cần rà soát các quy định để đáp ứng yêu cầu, nguyên tắc bình đẳng giới, tạo điều kiện cho công dân nữ rèn luyện và trưởng thành trong môi trường quân đội, góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho địa phương. Vì thế, tiếp thu ý kiến này, dự thảo Luật đã bổ sung quy định, công dân nữ cũng được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Cụ thể, theo khoản 2 Điều 6 Luật nghĩa vụ quân sự, công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự trong thời bình nếu tự nguyện và quân đội có nhu cầu thì được phục vụ tại ngũ.

Còn tại Điều 7 của luật này quy định về nghĩa vụ trong ngạch dự bị cũng đã bổ sung, công dân nữ trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, có ngành, nghề chuyên môn phù hợp yêu cầu của Quân đội nhân dân. Về độ tuổi, công dân nữ phải đủ 18 tuổi trở lên mới có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự (trong khi quy định với nam là 17 tuổi).

Ngoài ra, một điểm đáng chú ý là Luật cũng quy định, công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ, độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Với sinh viên cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự là 24 tháng.

Luật nghĩa vụ quân sự chính thức có hiệu lực từ 1/1/2016. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét