Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Thêm một ni cô Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

Mai Vân

RFI - Trích dẫn thông tin từ các tổ chức bảo vệ nhân quyền, AFP hôm nay, 11/04/2015, cho biết : Một nữ tu sĩ Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối chính sách của Bắc Kinh tại vùng này và tỏ sự ủng hộ đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Theo tổ chức Tây Tạng Tự do, trụ sở ở Anh và Hiệp hội Vận động Quốc tế vì Tây Tạng (ICT), người tự thiêu tên Yeshi Kando, vừa đi vừa đọc kinh quanh tu viện Cam Tư, như thường làm, và đột nhiên tự thiêu gần đồn cảnh sát trong khu vực này. Nữ tu sĩ 47 tuổi đã đưa ra một lời kêu gọi cho việc Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về và chúc ngài trường thọ, đồng thời kêu gọi cho Tây Tạng tự do.

Yeshi Kando đã được cảnh sát chuyển đi một cách nhanh chóng. Những người có mặt tại chỗ không nghĩ là nữ tu sĩ có thể sống sót. Gia đình đã bị cảnh sát gọi lên.

Mỹ kêu gọi Bắc Kinh trả tự do cho các nhà đấu tranh nữ bị bắt

Trên vấn đề nhân quyền, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm qua, 10/04/2015, đã lên tiếng thúc giục Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho 5 phụ nữ bị bắt trước ngày Quốc tế Phụ nữ mùng 8/03/2015 vừa qua. Trong số những người bị bắt có Lý Đình Đình, một phụ nữ trẻ, bị câu lưu tại nhà ở Bắc Kinh vào ngày 07/03/2015. Cô đòi phải tăng số lượng nhà vệ sinh công cộng cho phụ nữ. Lý Đình Đình cũng dự kiến tổ chức biểu tình phản đối việc sách nhiễu tình dục trên các phương tiện chuyên chở công cộng.

Trong một thông cáo, Ngoại trưởng Mỹ cho rằng mọi người đều có quyền tố cáo các hành vi sách nhiễu, các bất công mà phụ nữ trên thế giới phải chịu đựng mỗi ngày. Ông Kerry tin là Trung Quốc nên ủng hộ nỗ lực của những nhà hoạt động hơn là bịt miệng họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét