Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Dân Thái Lan phẫn nộ vì du khách Trung Quốc

Linh Lan (Theo DailyMail)

Cái Mu Rùa - Các quan chức Thái Lan đang chuẩn bị công bố một đoạn phim hoạt hình dài hai phút bằng tiếng Trung Quốc để khuyến cáo các khách du lịch không nên cởi quần áo của họ ở những nơi không thích hợp khi đến Thái Lan đi di lịch.

Quyết định này được đưa ra sau khi công chúng Thái Lan lên tiếng phản đối trước hình ảnh một người phụ nữ không mặc áo trong một nhà vệ sinh của sân bay quốc tế Don Mueang, Bangkok, Thái Lan. Bức ảnh chụp lại cảnh một người phụ nữ hồn nhiên đứng thay áo ở khu vực bồn rửa tay của nhà vệ sinh đã lan truyền rộng rãi trên mạng internet, làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trước hành động được cho là vô văn hoá của người phụ nữ trong ảnh.

Mặc dù là một quốc gia trứ danh về những khu phố mại dâm, nhưng việc khoả thân nơi công cộng hoàn toàn bị nghiêm cấm ở Thái Lan. Thậm chí người dân của đất nước này còn cho đó là một sự xúc phạm.

Mặc dù chưa được xác minh, nhưng người phụ nữ trong bức ảnh được cho là người Trung Quốc. Trong khi vụ việc đang khiến dư luận Thái Lan phẫn nộ, thì người phụ nữ đã chụp lại bức ảnh và đăng tải nó lên internet bị phỉ báng nhiều hơn người phụ nữ bị chụp ảnh. Được biết sự việc bắt đầu khi một người phụ nữ chụp lại cảnh người phụ nữ kia thay áo rồi đăng tải trên trang web CSI LA với dòng chữ ghi bằng tiếng Anh:

“Du khách Trung Quốc thật là kinh khủng! Tôi đã nhìn thấy một nhóm khách du lịch Trung Quốc đang thản nhiên thay quần áo trong phòng vệ sinh nữ. Một số thì không mặc áo, có người thậm chí còn không mặc quần.”

Sau đó, bức ảnh này lập tức được truyền tải tràn lan trên các trang mạng xã hội. Một phát ngôn viên của phi trưôø Don Mueang đã xác nhận sự việc xảy ra ở phi trường này, nhưng tỏ ra điềm tĩnh:

“Nói chung, các du khách Trung Quốc đều cư xử rất tốt khi đến Thái Lan. Họ đã mang lại một nguồn thu đáng kể cho đất nước chúng tôi. Nếu xuất hiện những trường hợp đặc biệt, chúng tôi sẽ lập tức đưa ra lời cảnh báo hoặc một hình phạt đối với từng trường hợp cụ thể.”

Tuy nhiên, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan đã sẵn sàng để tiến hành một bước tiến xa hơn bằng cách cho phát hành rộng rãi một đoạn video có nội dung yêu cầu các du khách nên cử xử đúng mực khi đến Thái Lan du lịch. Đoạn video sẽ được đăng tải trên các blog du lịch và các website dành cho du khách trong tuần này.

Chính phủ Thái Lan hy vọng đoạn video sẽ giúp chấm dứt tình trạng thù ghét của một số người dân Thái Lan đối với các du khách Trung Quốc.

Anek Srichiwachat, người đứng đầu Hiệp hội Du lịch Thái Lan Thai Travel Agents Association TTAA, đã kêu gọi người dân Thái lan ngưng việc truyền tải bức ảnh nói trên để tránh nguy cơ xúc phạm đến những người Trung Quốc. Ong Anek nói:

“Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành một chiến dịch hướng dẫn người dân của họ nên cư xử như thế nào khi đi du lịch ở nước ngoài. Nhưng chiến dịch này có lẽ chỉ được thực hiện ở các thành phố lớn. Là một nước chủ nhà, chúng ta nên chỉ cảnh báo họ một cách nhẹ nhàng. Chúng ta không nên bôi xấu họ bằng cách chia xẻ bức ảnh ấy rộng rãi trên mạng internet.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét