Thứ Bảy, 21 tháng 2, 2015

Hồ Ngọc Hà - Cô ấy là ai?

Cách đây một thập kỷ, một vedette của sàn catwalk dám từ bỏ ánh hào quang khi Nam tiến đến "vùng đất hứa" và khoảng 7 năm sau cô đứng trên đỉnh vinh quang ở lĩnh vực mà nhiều người mơ ước...

1. Năm 2004 là một năm khá đặc biệt trong lịch sử nhạc Việt đương đại, đó cũng là năm mà giải thưởng Âm nhạc Cống hiến khởi động. Năm này, lần đầu tiên "trò chơi âm nhạc truyền hình" xuất hiện với Sao Mai - Điểm hẹn và làm lộ ra một chân dung đặc biệt cho cả một thập kỷ sau đó - ca sĩ Tùng Dương.

Cũng vào năm này, Mỹ Tâm thực hiện live show cỡ "bự" đầu tiên (Ngày ấy & bây giờ) và từ ngày ấy đến bây giờ, "công chúa pop" vẫn trụ vững trên đỉnh live show nếu xét về độ thu hút công chúng...

Năm đó, Hồ Ngọc Hà rụt rè gia nhập làng nhạc Việt với album đầu tay 24 giờ 7 ngày và xuất hiện trên sân khấu Duyên dáng Việt Nam với sự "hậu thuẫn" của hai nhạc sĩ Huy Tuấn và Đức Trí. Lúc ấy chưa ai biết cô chân dài này sẽ làm được gì trong showbiz Việt cạnh tranh khốc liệt khó lường.

Nhưng ngay từ lúc đó, một vài người đã nhận ra vóc dáng quyến rũ hiện đại ấy, âm sắc của chất giọng khàn "như ám khói thuốc" ấy sẽ là một "cơn gió lạ", để đến đầu thập niên 2010, nó trở thành "cơn gió mạnh" gắn liền với ngành công nghiệp mang tên giải trí mà Hồ Ngọc Hà là ngôi sao hàng đầu.

2. Thực ra, trước Hồ Ngọc Hà một chút, Ngô Thanh Vân mới là nhân vật được nhắm tới hình tượng một "nghệ sĩ giải trí" (en tertainmental artist) đầu tiên của V-biz. Năm 2003, Vân tung ra album đầu tay Thế giới trò chơi cùng nhạc sĩ Quốc Bảo, một người rất nhanh nhạy với các trào lưu của làng nhạc quốc tế và thường thích áp dụng các công nghệ này vào Việt Nam, trong đó Ngô Thanh Vân xuất hiện trong sự kết hợp của các yếu tố: âm nhạc tiết tấu, hình ảnh quyến rũ, vũ điệu hấp dẫn. Tuy nhiên vì nhiều lý do, Vân không mấy thành công với dự án này.

Cũng thời điểm đó, Hồ Ngọc Hà chân ướt chân ráo vào Sài Gòn với hành trang đóng khung trên sàn catwalk (giải Nhì Siêu mẫu Hà Nội 2000, giải Nhất Siêu mẫu Việt Nam 2001, giải Nhì Tìm kiếm Siêu mẫu châu Á 2002). Cô được Quốc Bảo phát hiện từ một chương trình "người đẹp hát", rồi sau đó xuất hiện trong album Bình yên của nhạc sĩ này, bên cạnh những cái tên lớn như Trần Hiếu, Hà Trần.

Tuy nhiên, bước ngoặt đến khi Hồ Ngọc Hà tìm tới Huy Tuấn, lúc đó đang nổi lên sau hai album Tóc ngắn 1 & 2 của Mỹ Linh. Và họ có 24 giờ 7 ngày. Sau đó tiếp tục là cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ Đức Trí, lúc này vừa trở về từ khóa học chuyên nghiệp về sản xuất âm nhạc tại Mỹ, nơi có nền công nghiệp giải trí hàng đầu thế giới. Đức Trí đã giúp Hà phác họa nên chân dung một entertainmental artist rõ nét.

Trong hơn ba năm, từ 2005 đến 2007, bộ đôi Đức Trí (nhà sản xuất) và Hồ Ngọc Hà (ca sĩ) đã tung ra bốn album, trong đó Đức Trí cố gắng hoàn thiện giọng hát của Hà để làm mờ dần định kiến "chân dài hát" hay "người đẹp hát" ở cô. Đây có thể xem là một chiến lược khôn ngoan để phù hợp với đặc thù của V-biz đang làm quen dần với khái niệm "nghệ sĩ giải trí", mà Ngô Thanh Vân vì bỏ qua bước đệm này nên đã không thành công dù đi trước.

Cho tới khi mối quan hệ này chấm dứt, Hồ Ngọc Hà đã bước đầu khẳng định được chỗ đứng của mình bằng việc hai năm liền lọt vào Top 10 ca sĩ được yêu thích nhất Làn sóng xanh, là đại diện Việt Nam tham dự Asia Song Festival tại Hàn Quốc...

Sự thành công này được ghi nhận chủ yếu nhờ vóc dáng "ăn" sân khấu, sự cuốn hút của phong cách trình diễn hơn là số lượng các bản "hit". Thành công ấy cũng gắn với ngã rẽ mới của thị trường âm nhạc giải trí ở Việt Nam, khi các màn trình diễn của K-pop trở nên mới mẻ hơn, hấp dẫn hơn trong khi Cantopop trở nên lỗi thời. Và sân khấu nhạc Việt kết thúc thời kỳ hoàng kim của những "anh chàng đẹp trai, cô nàng xinh gái" và những giai điệu "lai Hoa" để choáng ngợp với sự xuất hiện của các vũ đoàn với kỹ thuật trình diễn ngày càng điêu luyện "không thua ngoại quốc" và những bản nhạc thiên về tiết tấu, với các "beat" thời thượng.

3. Nhưng phải đến 2011, với Hồ Ngọc Hà Live Concert tại CLB Lan Anh (TP.HCM), Hà Hồ mới thực sự khẳng định vị trí "nữ hoàng giải trí" của cô trong V-biz. Không phải chỉ bởi sự hoàn thiện trong kỹ thuật và đẳng cấp trình diễn của cá nhân nghệ sĩ, mà quan trọng hơn, kỹ thuật ấy, đẳng cấp ấy được tỏa sáng trong không gian đúng của nó - một show trình diễn có thể xem là đỉnh cao của V-biz cho đến nay.

Trước đó, Hồ Ngọc Hà cũng đã từng có live show, nhưng toàn theo kiểu "show khách hàng" của nhãn hàng mà cô làm đại diện. Hồ Ngọc Hà Live Concert là một không gian hoàn toàn khác, nơi Hà Hồ hút người xem bằng ma lực của toàn bộ sự hào nhoáng sân khấu, sự quyến rũ của hình ảnh, sự kích động của âm nhạc và sự hồi hộp, thót tim của những pha trình diễn tạp kỹ. Hồ Ngọc Hà cho thấy cô được sinh ra cho sân khấu ấy, đây là thứ duyên "của trời cho", tất nhiên bên cạnh những nỗ lực và lao động miệt mài. Cho đến nay, đây cũng là một show diễn đỉnh cao của một ca sĩ V-biz, xét về mặt công nghệ biểu diễn.

Cần nói thêm, 2011 cũng là cột mốc cho cuộc chạy đua công nghệ biểu diễn khi Hồ Ngọc Hà Live Concert phải cạnh tranh với Sắc màu Hồ Quỳnh Hương cũng là một show diễn "khủng" mang sắc màu giải trí đặc sắc tương tự.

4. Nói Hồ Ngọc Hà Live concert 2011 là show diễn đỉnh cao về công nghệ biểu diễn của một ca sĩ ở V-biz bởi ngay chính "nữ hoàng giải trí" cũng không thể làm một Hồ Ngọc Hà Live Concert 2014 vượt lên chính những gì đã có.

Có thể con số đầu tư "khủng" (thông tin ngoài lề chốt ở con số năm tỷ đồng tại thời điểm 2011) là một rào cản khó vượt qua vào thời điểm hiện tại cho bất kỳ một ca sĩ nào, kể cả Hồ Ngọc Hà. Thay vào đó, cuộc chạy đua công nghệ mới trong V-biz đã được chuyển giao vào tay các đại gia của ngành giải trí như Cát Tiên Sa, Đông Tây Promotion hay Sóng Vàng, BHD... và tạo "bão" trên sóng truyền hình từ kênh quốc gia đến kênh địa phương với các show truyền hình thực tế được đầu tư và sản xuất theo "format" chuẩn quốc tế.

Và giờ đây, các "nữ hoàng", các "công chúa" của V-biz tỏa sáng trong những vị trí mới, từ ghế nóng giám khảo đến thí sinh tiềm năng... mà Hồ Ngọc Hà, với phẩm chất toàn năng của một ngôi sao giải trí, tiếp tục là một trong những "quyền lực" đáng nể của sàn diễn mới này.

Theo Thể thao & Văn hóa Xuân Ất Mùi


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét