Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Gái xinh muốn xin việc phải 'cởi mở về tình dục'

Cái mu Rùa - Bộ Lao động Hàn Quốc đang đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi đăng tải bản hướng dẫn phỏng vấn xin việc cho phái yếu sặc mùi phân biệt giới tính.

Ngoài việc khuyến khích nữ ứng viên “đừng quan trọng hóa chuyện đùa cợt về tình dục” khi được phỏng vấn, bản hướng dẫn còn khuyên họ không nên để lộ ý định kết hôn với nhà tuyển dụng nếu được hỏi tới bởi “nói chung, phần lớn phụ nữ đều bỏ việc khi kết hôn”. Bộ Lao động còn thẳng thừng cho rằng các nhà tuyển dụng không thích nhân viên nữ lấy chồng sớm cũng vì lý do này.

Theo bản hướng dẫn, các ứng viên nữ phải bày tỏ “sẽ làm hết khả năng dù chỉ là việc pha một cốc cà phê” khi được hỏi ý kiến về những công việc ngoài chuyên môn như lo trà nước hay photocopy giấy tờ. Đối với thiên chức làm mẹ, chị em cũng được chỉ dẫn nên cho các nhà tuyển dụng thấy họ sẵn sàng tiếp tục công việc sau khi sinh nở.

Bản hướng dẫn đăng tải trên một trang thông tin tuyển dụng của chính phủ, dù đã được gỡ bỏ hôm 14/11 nhưng vẫn chưa thể xoa dịu dư luận. Một số tổ chức phi lợi nhuận địa phương, trong đó có Hội đồng Quốc gia Hàn Quốc về phụ nữ, chỉ trích bản hướng dẫn này khuyến khích các nhà tuyển dụng kỳ thị phụ nữ.

(Theo NLĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét