Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Vỡ mộng "ông trùm" tỷ USD, "người tình tin đồn" Mỹ Tâm bán tháo tài sản

Theo V. Hà/VietnamNet

Tham vọng tỷ USD của ông Dương Ngọc Minh, chủ tịch HĐQT CTCP Hùng Vương (HVG), người tình tin đồn một thời của ca sĩ Mỹ Tâm, dường như đã tan vỡ khi mà đại gia này vướng vào nợ nần, thua lỗ và phải bán tháo tài sản.

Sau một thời kỳ hoành tráng, vung tiền ngàn tỷ vào hàng loạt vụ thâu tóm trong ngành thủy sản, HVG của ông Dương Ngọc Minh đã và đang phải bán tài sản trả nợ với những thua lỗ và rủi ro chất đầy.

Theo báo cáo tài chính sau kiểm toán niên độ 2016-2017, Thủy sản Hùng Vương (HVG) của ông trùm thủy sản Dương Ngọc Minh, người một thời được đồn là người tình của ca sĩ Mỹ Tâm, đã lỗ thêm hàng trăm tỷ đồng khiến nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn.

Sau kiểm toán, tổng lỗ lũy kế của Thủy sản Hùng Vương lên tới hơn 420 tỷ đồng.

Tổng doanh thu giảm khá mạnh xuống còn khoảng 15,5 ngàn tỷ đồng. Tổng tài sản chỉ còn hơn 10 ngàn tỷ đồng, trong khi tổng nợ ngắn ở mức gần 11 ngàn tỷ đồng. Tổng nợ ở mức gần 12 ngàn tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu chỉ ở mức hơn 3,1 ngàn tỷ đồng.

Trong vài năm trước đó, Thủy sản Hùng Vương của ông Dương Ngọc Minh đã liên tục thực hiện những cú shopping ngàn tỷ trong lĩnh vực thủy sản và liên quan với giấc mộng trở thành ông trùm trong lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam. Tuy nhiên, những khó khăn đang vùi dập đại gia này.

Trong một quyết định gần nhất, ông Dương Ngọc Minh đã quyết định thoái hơn 50% vốn (trong tổng cộng hơn 90% đang sở hữu) khỏi Thức ăn chăn nuôi Việt Thắng (VTF) do tài chính không đủ mạnh. Giao dịch dự kiến được hoàn tất trước ngày 15/02/2018.

Cuối 2012, Thủy sản Hùng Vương dã chào mua công khai và chỉ trong vòng 1 tháng mua quá bán tỷ lệ sở hữu (hơn 50%) rồi sau đó tăng dần tỷ lệ sở hữu để tiết kiệm chi phí thức ăn chăn nuôi và hoàn thiện chuỗi giá trị cá tra của mình. Cuối năm 2015, ông Dương cho rút VTF khỏi sàn chứng khoán TP.HCM.

Dưới trướng HVG, đại gia Dương Ngọc Minh đã liên tục mở rộng đầu tư với nhà máy công suất lớn ở Long An,... Tuy nhiên, cả 2 công ty mẹ và con đều gặp khó.

Sau một chuỗi ngày vung tiền ngàn tỷ vào hàng loạt các vụ thâu tóm trong ngành thủy sản, gần đây, HVG của ông Dương Ngọc Minh đã phải bán tài sản trả nợ. Hồi cuối 2017, Thủy sản Hùng Vương đã quyết định thoái vốn và giải thể CTCP Địa ốc An Lạc. Hùng Vương thanh lý hết các bất động sản hiện có thuộc Địa ốc An Lạc, gồm rất nhiều lô bất động sản ở những vị trí đắc địa tại TP.HCM.

HVG cũng đã việc thoái vốn tại Thực phẩm Sao Ta (FMC) và bán lô đất tại 765 Hồng Bàng, Quận 6 - TP.HCM thu về hơn 400 tỷ đồng. HVG cũng có kế hoạch bán một số lô đất nữa.

Câu chuyện vua cá tra Dương Ngọc Minh liên tiếp phải “bán con” trả nợ cho thấy giấc mộng trở thành ông trùm không hề dễ dàng. Việc vay vốn ngân hàng với lãi suất cao có thể khiến những doanh nghiệp rất lớn gặp khó.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), hàng loạt cổ phiếu trụ cột đang tăng trưởng bùng nổ lên mức giá cao nhất mọi thời đại. Nhiều doanh nghiệp tăng trưởng ở mức độ cao không thể ngờ tới và đem lại kỳ vọng rất lớn cho thị trường. Mặc dù vậy, sự tăng trưởng nhanh cũng đi kèm với rủi ro lớn khi mà doanh thu và lợi nhuận không theo kịp.

Sau một thời gian tăng liên tục trong cả năm 2017 và bùng nổ đầu 2018, VN-Index đã liên tục phá đỉnh cao 10 năm và hiện đã chinh phục thành công một ngưỡng khá nhạy cảm: 1.050 điểm và đang hướng tới đỉnh cao mọi thời đại ghi nhận hồi 2017: 1170 điểm.

Nhiều cổ phiếu vẫn còn triển vọng khá lớn khi mà dòng vốn ngoại đang dồn dập đổ vào thị trường. Nhưng cũng có những cổ phiếu có thể gặp khó nếu không thể quản trị kịp so với tốc độ tăng trưởng như vũ bão của mình. Đây cũng là những rủi ro mà nhà đầu tư có thể gặp phải.

Theo CTCK VPBS, hoạt động chốt lời ngắn hạn vẫn tiếp tục gia tăng ở nhóm cổ phiếu trụ khiến đà tăng của thị trường tạm chững lại. Dòng tiền mới dường như đã đạt điểm cân bằng khi lượng cung ngắn hạn những phiên gần đây dễ dàng lấy đi gần hết thành quả tăng được trong phiên.

Tuy nhiên, thị trường có thể sẽ xuất hiện đợt điều chỉnh thực sự khi lượng cổ phiếu mua ở các vùng giá cao về tài khoản trong khi dòng tiền mới đã bão hòa và dòng tiền chốt lời nhóm trụ lại chưa vội giải ngân ngay. Điểm tự của thị trường chính là KQKD quý 4.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/1, VN-index tăng 1,94 điểm lên 1.050,11 điểm; HNX-Index giảm 2,09 điểm xuống 120,76 điểm. Upcom-Index tăng 0,5 điểm lên 58,11 điểm. Thanh khoản đạt hơn 500 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 11,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét