Thứ Năm, 14 tháng 7, 2016

Thuốc bổ cho bà bầu, dùng chỉ tổ phí tiền

Châu Giang (theo BBC/Telegraph)/Theo VietQ.vn

TTTG - Trước nay, những phụ nữ có thai thường được khuyên dùng thuốc bổ (vitamin) bổ sung nhằm mang lại cho con một sự khởi đầu cuộc sống tốt đẹp. Tuy nhiên, nghiên cứu của một nhóm khoa học gia lại cho thấy điều này chỉ… phí tiền vô ích.

Công bố trên tạp chí Drug and Therapeutics Bulletin, nhóm nghiên cứu nói họ đã lục lọi hết mọi bằng chứng, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy thuốc bổ có ích lợi cho mẹ và con, ngoại trừ folic acid và vitamin D.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh việc sử dụng 400ug folic acid/ngày có thể phòng ngừa một bất thường gọi là tật nứt đốt sống (spina bifida) khi trẻ phát triển trong bụng mẹ.

Trong khi đó, với một mức độ ít chắc chắn hơn, việc bổ sung vitamin D với liều dùng 10 mg/ngày lại có ích cho xương, răng của mẹ và con, và khả năng hấp thu calcium.

Thực tế là các hãng làm thực phẩm bổ sung thường phát động chiến dịch với lý lẽ phụ nữ khi mang thai nên dùng thêm vitamin bổ sung vì ăn uống không mang lại đủ dinh dưỡng cho họ và con.

Nhưng dưới góc độ y khoa, một chất có thể gây hại khi mang thai  là vitamin A, vì nếu mẹ dùng quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho em bé.

Tuy nhiên, không dễ cho các bà mẹ cưỡng lại những lời tiếp thị đường mật của các hãng làm thực phẩm bổ sung.

“Các hãng này không quan tâm đến lợi ích của người mẹ và em bé. Hai chất mà chúng tôi khuyến cáo các bà bầu bổ sung là folic acid và vitamin D, chúng được bán với giá tương đối thấp”, các nhà nghiên cứu nói.

Chẳng những dùng thuốc bổ không có ích mà điều này còn làm tốn tiền. Thật vậy, nếu dùng đều đặn các viên đa sinh tố (multivitamin, chứa đến 20 vitamine và khoáng chất), thường được hãng sản xuất mô tả là “sống còn”, các bà bầu có thể phải trả đến 600.000 đồng/tháng; ngược lại, chi phí cho việc dùng vitamin D trong 90 ngày chỉ là 30.000 đồng!

TS Janet Fyle, chuyên gia của Trường đào tạo nữ hộ sinh hoàng gia Anh, nói: “Chúng tôi khuyên các phụ nữ có thai hoặc có ý định mang thai nên ăn uống đa dạng, lành mạnh gồm trái cây và rau quả tươi, kèm theo bổ sung folic acid”.

“Chúng tôi cũng nhấn mạnh rằng bà bầu không có nhu cầu “ăn cho hai người”. Đây chỉ là một huyền thoại và tất cả những gì họ cần là một chế độ ăn với số lượng thực phẩm cân bằng bình thường”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét