Thứ Ba, 10 tháng 11, 2015

Khói nhang có thể gây ung thư hơn cả thuốc lá?

Trần Tiến (Theo Vnreview, Daily Mail)

Người Đô Thị - Trong tương lai, nhiều quốc gia Châu Á sẽ cần phải sớm đưa ra những cảnh báo sức khoẻ tới dân chúng về tác hại của khói nhang bởi chúng thậm chí có thể độc hại hơn cả khói thuốc lá. Đó là kết luận mới nhất của các nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa công bố gần đây.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, khói hương có thể gây hại cho sức khoẻ của con người nhưng chưa thực sự đi sâu về những tác hại của nó. Nhưng một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy nhang khói thậm chí còn độc hại hơn cả thuốc lá thông qua các thí nghiệm và so sánh tác hại.

Kết quả nghiên cứu thực sự là một hồi chuông cảnh báo quan trọng tới nhiều nước Châu Á hiện nay vẫn giữ tục lệ đốt hương tại chùa chiền và thờ cúng tổ tiên, trong đó có Việt Nam.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm hai loại nhang với khói thuốc lá để quan sát tác động của chúng lên vi khuẩn Salmonella và các tế bào buồng trứng của chuột đồng. Cả hai loại đều chứa thành phần chủ yếu là trầm hương và gỗ đàn hương, hai loại hương liệu được sử dụng để tạo mùi cho nhang.

Kết quả cho thấy, khói hương là một tác nhân hàng đầu gây nên các thay đổi thông tin di truyền chủ yếu là DNA, từ đó tạo ra đột biến gene, được xem là một căn nguyên gây ung thư. So với khói thuốc lá, khói hương được phát hiện gây độc cho cả tế bào lẫn DNA. Sau khi phân tích thành phần hoá chất có trong các loại nhang, các nhà nghiên cứu điểm danh được 64 loại hoá chất. Một số gây kích thích nhẹ nhưng các chất đến từ 2 loại nhang trầm hương và đàn hương được biết có độc tính cao hơn cả.

Một số nghiên cứu trước đây từng cho thấy sự liên hệ giữa các chất trong khói nhang với các căn bệnh như ung thư phổi, ung thư máu và u não. Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn chưa thể đưa ra được một khẳng định chắc chắn về phát hiện này bởi chúng chưa được thử nghiệm trực tiếp trên cơ thể người.

GS. Rong Zhou đến từ ĐH Công nghệ Nam Trung Hoa, người đứng đầu nghiên cứu này, khẳng định: "Rõ ràng cần có nhận thức tốt hơn và quản lý chặt hơn các rủi ro sức khoẻ liên quan đến việc đốt hương trong nhà".

Nhưng Zhou cũng cho biết, các thí nghiệm trên chỉ mới đánh giá một số loại nhang có ở Trung Quốc và chưa bao quát được hết mọi sản phẩm có trên thị trường. Do vậy mọi người không nên "phán" ngay rằng mọi loại nhang đều độc hại hơn cả thuốc lá. Được biết nghiên cứu trên được tài trợ bởi công ty Công nghiệp Thuốc lá Quảng Đông (Trung Quốc).

Do đó, trong khi chưa có một kết luận khoa học thật sự đầy đủ, người dân vẫn nên tự bảo vệ bản thân trước hương khói bằng cách luôn mở cửa cho thông thoáng mỗi khi thắp hương trong nhà, tránh ở lại quá lâu tại những nơi có quá nhiều nhang khói, nhất là trong các đền chùa. Ngoài ra, người có bệnh về hô hấp và trẻ nhỏ cũng nên tránh xa các nơi này, đặc biệt là trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển phổi cũng như hệ thống đường hô hấp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét